Người ta thường bảo: “Trong cái khó ló cái khôn”. Trong sự khó khăn thiếu thốn của cuộc Thế chiến I, loài người đã tạo ra những vật dụng dễ chơi để giải quyết được những nhu cầu cấp thiết thời đó. Nhưng hóa ra, chúng vẫn được sử dụng tới tận bây chừ.

Sau đây là một đôi câu chuyện về cỗi nguồn của những vật dụng được phát minh một cách bất – đắc – dĩ nhưng lại rất thân thuộc đối với chúng ta.

1. Đèn phơi nắng

Vào thời chiến, điều kiện kinh tế nước Đức cực kì gian nan, thức ăn lại khan hiếm. Đối với những gia đình nghèo, rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng và còi xương do thiếu vitamin D.

Để giải quyết tình trạng này, thầy thuốc Kurt Huldschinsky đã quyết định dùng dụng cụ chiếu sáng tia cực tím đối với các bệnh nhân nhí của mình. Sau một thời kì, xương của các em đã trở thành chắc khỏe hơn.

Thí nghiệm đã chiến thắng và được lưu truyền rộng rãi trên khắp nước Đức và cả châu Âu. Ngoài ra, cũng nhờ phát minh này mà người ta hiểu được tầm quan yếu của Vitamin D trong ánh Mặt trời.

2. Xúc xích chay

Như đã nói ở trên, vào thời chiến, thức ăn là thức vật phẩm cực kì khan hiếm ở Đức. Khi đó, Konrad Adenauer, thị trưởng đô thị Cologne đã nghĩ ra một loại bánh mì được làm từ bột, lúa mạch và bột bắp.

Sau một đôi lần thử nghiệm, ông nhận thấy rằng đậu nành có thể thay thế cho làm thịt trong một số món ăn. Và thế là món “Friedenswurst” (tạm gọi là xúc xích chay) ra đời.

Người Đức không yên cầu một bằng sáng chế cho phát minh này bởi vì trên thực tiễn nó không phải là xúc xích. Tuy vậy, vào 04 tuần 6/1918, vua George V của Anh đã trao bằng sáng chế cho Adenauer vì đã tạo ra loại thực phẩm hoàn hảo.

3. Trà túi lọc

Thời điểm đầu thế kỷ 20, trà vẫn được di chuyển trong những chiếc hộp gỗ nặng nề. Để giảm sút phí tổn, vào năm 1908 một nhà buôn người Mỹ tên Thomas Sullivan đã nảy ra một ý là sẽ đựng trà trong những túi vải nhỏ.

Người dân thời đó không hiểu túi bọc vải dùng để làm gì, nên họ cho luôn cả trà lẫn túi lọc vào trong tách và nhận ra như vậy thì tiện thể lợi hơn.

Cũng từ ý nghĩ đó này mà hiện tại, trà được gói trong những túi lọc bằng giấy.

4. Khóa kéo (zipper)

Ý tưởng tạo ra một loại khóa có thể kéo đã hình thành từ những năm 1860, nhưng cho tới đầu thế kỷ 20 nó mới được may vào xống áo.

Gideon Sundback, trưởng phòng ban kiến tạo của doanh nghiệp Universal Fastener, đã sáng tạo ra một thứ mà ông gọi là “khóa không cần móc”.

Quân đội Mỹ đã lưu ý tới phát minh này và liền sử dụng trong đồng phục và giày của họ. Sau đó, các nhà kiến tạo cũng khởi đầu dùng khóa kéo trong những bộ xống áo thường nhật.

5. Thép không gỉ

Trong suốt Thế chiến I, quân đội Anh đã tìm tới nhà luyện kim Harry Brearley để tạo ra một kim khí có thể chịu đựng được sức nóng mỗi khi khai hỏa.

Brearley khởi đầu thí điểm bằng cách thêm một đôi nguyên tố khác nhau vào thép, nhưng tất cả các nỗ lực đều thất bại.

Tuy nhiên trong lúc nghiên cứu, ông mới lưu ý rằng để ứng phó với khí hậu ẩm thấp của Anh thì cần phải thêm chromium vào hỗn tạp, và thép không gỉ đã được hình thành từ đó.

Trong thời chiến, nó được dùng trong động cơ máy bay vì trọng lượng nhẹ hơn thép thường rất nhiều. Khi chiến tranh chấm dứt, thép không gỉ được vận dụng trong đồ dùng nhà bếp, vật dụng y tế hay thậm chí là trang sức.

6. Băng vệ sinh

Khi Ernst Mahler và James Kimberly tới thăm những doanh nghiệp sinh sản giấy ở Úc và Đức vào năm 1914, họ đã tìm thấy một nguyên liệu thấm hút tốt và rẻ hơn cotton. Cả hai mang chúng về Mỹ và đăng ký bằng sáng chế với tên Cellucotton.

Khi quân đội Mỹ tham chiến vào năm 1917, chúng được dùng để băng bó cho đội viên ở tiền phương. Khi các y tá đã quen dần với Cellucotton, họ cũng nhận ra chúng có thể dùng cho một “mục đích” khác (mà chị em đàn bà vẫn dùng như hiện thời).

Băng vệ sinh tiền chiến

Khoảng 2 năm sau khi chiến tranh chấm dứt, doanh nghiệp Kimberly – Clark đã lưu ý tới cách mà y tá sử dụng băng vệ sinh, để rồi sau đó tạo ra một item “đình đám” là Kotex.

Từ đó, băng vệ sinh được “nâng cấp”, phát hành với nhiều kiểu dáng, hình dạng và được chị em đàn bà sử dụng cho tới hiện tại.

Nguồn: Thevintagenews

Không “go global”, startup Việt này lựa chọn dồn lực phát hành trong nước và hấp dẫn 30.000 khu chợ tham dự sau 4 năm

Theo Umbrella

Trí Thức Trẻ