Trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Brigham Young, các nhà nghiên cứu đã soạn một danh sách 48 câu hỏi để xác định những lý do mà mọi người sử dụng Facebook là gì.

Các đối tượng trong cuộc nghiên cứu được đề nghị phân loại lên tiếng theo phương pháp đề đạt mối quan hệ ngày nay của họ có trùng khớp với những ý nghĩ đó mà các nhà khoa học đưa ra hay không. Sau đó, người dùng sẽ đánh giá từng câu trên thang điểm từ thấp tới cao từ mức “gần nhất” tới “thấp nhất”.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã rút ra kết luận và phân thành 4 nhóm người dùng Facebook điển hình. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để đánh giá người chơi thuộc kiểu người nào trong 4 mẫu người phổ quát nhất thường gặp gỡ trên Facebook nhé.

1. Mẫu người xây đắp mối quan hệ

Mẫu người thích ”vun vén” các mối quan hệ sẽ thường gửi hoặc giải đáp các bài viết của người khác cũng như nỗ lực tận dụng tính năng trên Facebook để củng cố mối quan hệ ngoài quả đât ảo.

Theo Tom Robinson, tác giả chính của lên tiếng đã cho biết: “Mẫu người này thường sử dụng Facebook như một công cụ mở mang mối quan hệ người chơi hữu và gia đình trong cuộc sống thực tại”. Facebook giúp họ có thể thổ lộ tình ái của mình với các thành viên trong gia đình và trái lại.

2. Mẫu người tuyên truy nãền

Họ không quan tâm tới những hình ảnh được san sớt, những câu chuyện hoặc các thông báo khác về bản thân mà chỉ muốn thông báo cho tất cả mọi người biết về những gì đang xảy ra. Điều này tạo ra khoảng cách xa rời rất lớn giữa quả đât thực và ảo.

Họ đăng lại những tin tức, thông báo sự kiện mà bỏ dở những thông báo cá nhân và rất phấn chấn cập nhật tin tức với gia đình và người chơi hữu chuẩn y nhiều công cụ.

3. Mẫu người thích “tự sướng”

Mẫu người nghiện “tự sướng” thường sử dụng Facebook để tự truy nãền bá hình ảnh giống như những người thích xây đắp mối quan hệ. Họ cũng gửi hình ảnh, video và cập nhật văn bản, nhưng mục đích chỉ là hấp dẫn nhiều sự lưu ý để chiếm hữu nhiều lượt like và bình luận.

Những người tham dự nghiên cứu trong thể loại này tuyên bố “Càng nhận được nhiều thông báo bão “like”, tôi càng cảm thấy vui lòng.” Nghiên cứu đồng tác giả Kris Boyle nói rằng những người nghiện “tự sướng” thường sử dụng mạng xã hội để chưng diện hình ảnh bản thân cho dù bức ảnh đó có chính xác hay không.

4. Mẫu người nghiện “ngắm đồ”

Mẫu người cuồng “ngắm đồ” cũng giống như nghiện “tự sướng”, đều xuất hiện trên Facebook 24/24 nhưng lại cực kỳ ít khi đăng tải thông báo cá nhân.

Theo các nhà nghiên cứu Clark Callahan, những người thuộc kiểu này luôn muốn biết người khác đang làm gì và họ có những câu châm ngôn chung chung như “Tôi có thể hòa bình truy nã cập vào trang Facebook cá nhân của người mà tôi yêu mến để biết thêm về thị hiếu cũng như tình trạng mối quan hệ của họ”.

Nếu người chơi đã phân biệt được 4 mẫu người dùng điển hình trên Facebook rồi, còn ngại ngùng gì mà không đánh giá ngay và luôn với chính bản thân để tìm ra đâu là mẫu người “hoàn toàn trùng khớp” với tính cách của người chơi.

Ở trời Tây, tỷ phú Mỹ này cũng đẹp trai, phong túc, cũng làm vận dụng hò hẹn, và đối xử rất đàng hoàng với “hoa hậu” của đời mình

Theo Minh Hằng

Trí Thức Trẻ