Hầu hết các nhà lãnh đạo đều biết rằng họ cần phải lắng nghe nhiều hơn. Họ đã đọc những bài báo về vai trò của việc lắng nghe trong quá trình xây đắp hàng ngũ viên chức, quản lý đổi thay, đạt được mục đích chiến lược, v.v.

Họ cũng đã xem các nghiên cứu về mối hệ trọng giữa lắng nghe hiệu quả và chiến thắng trong kinh doanh. Nhưng làm thế nào để biến lắng nghe từ một điểm yếu trở thành điểm mạnh của game thủ? Hãy cùng xem những phân tách sau đây của các nhà khoa học tới từ Đại học Harvard.


Hãy khởi đầu với những đặc điểm không nên gắn liền với quá trình lắng nghe: Lắng nghe không phải là một cuộc đàm đạo; lắng nghe không hề bị động; và lắng nghe không phải là chờ tới lượt game thủ nói.

Lắng hiệu quả hơi khác một tí – nó chủ động, tò mò, sáng tạo và mang tính hiệp tác. Và quan yếu nhất, nó là sự diễn đạt. Và một người biết lắng nghe sẽ diễn đạt tốt như một người giỏi ứng biến: Không hề có kịch bản, diễn tập hay kế hoạch gì cả.

Họ lắng nghe để sáng tạo và gây dựng nội dung cuộc đối thoại cùng người khác. Họ cởi mở và chuẩn bị đồng ý với người đối diện, theo họ đi tới bất kỳ đâu và cùng tạo ra mọi thứ. Và những hành động này chính là những lời mời.

Trong mọi cuộc chuyện trò, game thủ nhận được rất nhiều lời mời, kể cả trong những trường hợp trái ngược: Đồng nghiệp lờ đi câu hỏi của game thủ là một lời mời. Người khác cười khi game thủ pha trò là một lời mời. Cấp trên không thèm ngửng lên khi game thủ bước vào phòng của họ là một lời mời. Tất cả, dù tốt hay xấu, đều là những lời mời để game thủ khởi đầu, nếu game thủ nghe được.

Hầu hết chúng ta đều bỏ dở những lời mời ngay trước mắt vì nhiều lý do. Có thể game thủ lúng túng không biết nên nói gì, có thể game thủ không đồng tình và dồn vô cùng lực để biện hộ lý, v.v.

Nhưng khi được thiết bị tài năng lắng nghe hiệu quả, game thủ có thể vượt qua nhiều trở lực và biến lắng nghe thành một quá trình cộng tác sáng tạo với người khác.

Hãy thử những bài tập sau để khơi dậy tài năng lắng nghe của game thủ:

1. Chọn một buổi họp hoặc cuộc đối thoại sắp diễn ra và thử nghiệm bằng cách coi lắng nghe là ưu tiên hàng đầu. Chú ý: Đừng lắng nghe gì cả! Thay vào đó, hãy xem có bao nhiêu lời mời tới với game thủ (kể cả không phải những lời mời hăng hái). Hãy ngừng lại lâu hơn mọi khi trước lúc lên tiếng, và khi khởi đầu, hãy chọn lựa một lời mời, khẳng định rằng game thủ đã nghe thấy lời mời đó, và tạo dựng mọi thứ từ đó.

2. Chú ý khác lạ tới những lời mời dưới dạng tiếng nói thân thể. Cách người ta ngồi, vẻ mặt của họ, cách họ bước đi, họ đang nhìn gì, v.v. Lắng nghe và đáp lại những lời mời đó.

3. Thể hiện sự tò mò: Bạn không đồng tình với một người game thủ hay một đồng nghiệp về điều gì đó? Hãy chuyện trò với họ và đừng cố thuyết phục là họ đã sai, thay vào đó hãy tìm ra mọi điều có thể về cách họ nhìn nhận vấn đề.

4. Hãy bảo một đồng nghiệp hoặc một người game thủ kể cho game thủ một câu chuyện mà game thủ chưa từng nghe về họ. Hãy ngồi thật tĩnh lặng, và lắng nghe.

Không có nổi 800 triệu, đừng mơ mở quán cà phê ở Hà Nội! Bằng không, các game thủ trẻ sẽ phải trả giá vì lý do này

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ