3 năm liên tục, ngày lễ Độc Thân (11.11) đã giúp Alibaba tạo ra doanh thu đồ sộ bằng tất cả những ngày hội bán hàng giảm giá tại Mỹ gộp lại.

175.000 đơn hàng trên mỗi giây, và 14,3 tỉ USD doanh thu chỉ trong 24 tiếng cho thấy sức mạnh áp đảo so với 86 đơn mỗi giây của Amazon dịp Black Friday, thậm chí Amazon Prime Day (thu về khoảng 1,56 tỉ USD) với những mức giảm giá sốc nhất cũng không bằng. Điều gì đã giúp Alibaba tạo dựng một đế dè bỉu hùng mạnh như vậy?

Văn hóa, văn hóa và văn hóa của sự kết đoàn

Doanh thu ngày 11.11 của Alibaba chỉ được lợi một phần từ hoạt động mua bán lên tới 1 tỷ dân. Nếu xét trên phép tính thực tiễn, 175.000 đơn hàng mỗi giây, trong 24h tức thị 1 tỷ 512 triệu đơn hàng chỉ trong ngày 11.11. Vậy, tức thị mỗi người dân của Trung Quốc phải mua 1,5 món hàng để phục vụ được doanh số của Ngày Độc Thân.

Nếu xét sang Amazon, 86 đơn hàng mỗi giây, tương ứng 24h là 7 triệu 430 ngàn đơn hàng. Dân số Mỹ cũng lên tới nửa tỷ người. Tức là kĩ năng mức doanh thu trên toàn hoạt động mua bán của Amazon thấp hơn Alibaba rất nhiều.

Điều dị biệt làm nên câu chuyện kinh doanh của Amazon và Alibaba chính là phương pháp kinh doanh mang màu sắc văn hóa dị biệt. Nếu tại Mỹ, các item giảm giá cũng phải tùy vào lợi ích riêng của từng tổ chức và không hẳn 100% mặt hàng giảm giá, thì với Alibaba – từ chủ cửa hàng cho tới các tổ chức lớn đều liên hiệp với nhau để tạo ra một ngày hội bán hàng diện tích cực lớn, với trên 95% hàng hóa đều được giảm giá cực tốt.

Sự kết đoàn chính là giá trị quan yếu làm nên chiến thắng này. Thay vì tiếp tục cạnh tranh nhau trong ngày hội giảm giá, các công ty kinh doanh đều bắt tay nhau giảm giá tối đa có thể để tạo ra sự bằng lòng cho đối tượng mua hàng.

Khách hàng tại Trung Quốc cũng cực kỳ yêu thích bán buôn, do vậy, có cung – có cầu, ngày lễ Độc Thân ra đời đã phục vụ được đề nghị này. Thay vì phải săn tìm deal giảm giá, ngày hôm đó tất cả mặt hàng đều được giảm giá. Khách hàng chỉ việc tằn tiện tiền để mua được item yêu thích với mức giá cực tốt.

Nền sinh sản của nhà nước sản xuất đúng hướng

Rất nhiều năm mang danh hiệu “Công xưởng của quả đât”, Trung Quốc đã quá nức tiếng với kĩ năng gia công của mình. Tiến lên một bước nữa, những nhà xưởng một thời đã trở thành những tập đoàn kinh doanh riêng. Lining, Anta, Xiaomi, Vivo, Lenovo… là những thương hiệu đồ sộ mà ai cũng biết tới.

Chính vì vậy, định nghĩa “hàng Trung Quốc nội địa” đã dần phổ quát và được không chỉ người Trung Quốc đón nhận mà còn liên quan lan rộng trên toàn quả đât. Công nghệ có sẵn, hoạt động mua bán yêu thích bán buôn chuẩn y giá thành item giảm tới mức thấp nhất có thể.

Bạn khó mà mua được thú bông, chăn đắp và cả những item phức hợp hơn như mô hình đồ chơi với giá chỉ từ 20.000 đồng cho tới 500.000 đồng mà không ưng chuẩn Alibaba.

Alibaba chính là tận dụng khuynh hướng “nhà nước gia công” để khuyến khích kinh doanh cho tất cả những ai muốn khởi nghiệp. Từ bán buôn vặt vãnh lấy hàng tại các xưởng sinh sản đồng quê, tới chủ xưởng kinh doanh lớn và rốt cục là các tổ chức, ai cũng có thời cơ sản xuất doanh số trong ngày hội đơn thân 11.11.

Alibaba chỉ thuần tuý là tạo ra một “thời cơ hóa rồng” cho các tổ chức. Vì vậy, không khó hiểu Alibaba có nguồn hàng nhiều chủng loại, chất lượng tốt nhất dành cho đối tượng mua hàng của họ.

Sự tần mần, coi ngó trong kinh doanh

Làm kinh doanh với các đối tác Trung Quốc thường đi kèm với sự an tâm. Các cửa hàng nhỏ của Trung Quốc cũng có cơ dè bỉu hỗ trợ người mua hàng rất tuyệt vời.

Mua 1 lượng hàng hóa cố định, đối tác sẽ nhận được kha khá quà tặng. Hàng hóa bị hư hao? Chuyển lại không tính phí để được nhận hàng hóa tốt hơn, và thêm đền bù. Mua hàng cá nhân số lượng lớn? Nhận voucher giảm giá từ chính Alibaba.

Tất cả trải nghiệm trong quá trình mua hàng đều cực tốt. Những review xấu có liên quan cực lớn tới kinh doanh. Đây là sự cạnh tranh bằng chất lượng lành mạnh và giúp toàn hoạt động mua bán sản xuất

Alibaba cũng rõ ràng trong việc phân cấp các đối tác kinh doanh của họ: Tmall.com là chuỗi hệ thống hàng hóa chất lượng cao có kiểm duyệt, Taobao.com (“Đào bảo”) hội tụ nhiều chủng loại item hơn, có phân cấp các cửa hàng nhưng item có những item xấu cố định, 1688.com là chuỗi hệ thống hàng hóa mẫu để buôn lẻ.

Việc phân cấp và cam kết chất lượng hàng hóa giúp Alibaba phục vụ được cả những đối tượng mua hàng khó tính khó nết nhất. Có thể nói, đối tượng mua hàng chỉ việc điên cuồng bán buôn – chất lượng cứ để Alibaba lo.

Sự hội tụ trong kinh doanh cực mạnh

Sự kết đoàn làm nên giá trị sale khủng cho đối tượng mua hàng. Nhưng Alibaba lại chiến thắng trong một câu chuyện càng giá trị hơn: thay vì xé lẻ, mạnh ai nấy bán, Alibaba hội tụ được hồ hết tất cả item Trung Quốc nội địa trên những website của họ.

Một website có tất cả những gì đối tượng mua hàng cần, sẽ giúp lượng traffic luôn ở mức cực lớn, đối tượng mua hàng cũng hứng thú khi chỉ qua một vài bước là tìm được item sale quyến rũ họ cần mà không phải “lùng sục” quá nhiều.

Đó là vòng tròn kinh doanh tuyệt vời của Alibaba để bảo đảm mọi người đều hạnh phúc khi bán lẫn mua. Mô hình này rất khó sụp đổ do nó đã trở thành lề thói phổ biến của cả người bán lẫn người mua.

Sự liên quan vượt qua cả biển

Không chỉ người Trung Quốc mê hàng nội địa, ngày 11.11 còn lôi cuốn không ít đối tượng mua hàng từ nước ngoài. Amazon cũng đang từng bước bị xâm lăng bởi hàng giá rẻ Trung Quốc, vì vậy, các thương lái Trung Quốc sẽ không bỏ dở thời cơ này để bán hàng giảm giá sang cả châu Âu và Mỹ.

Các đối tượng mua hàng ở các khu vực xung lòng vòng cũng hiến đâng một lượng doanh số khủng tới cho Alibaba. Về nguyên tố kinh tế, Alibaba kiên cố là một tổ chức kiểu mẫu, đáng được ưu đãi khi giúp nhà nước xuất khẩu hàng tỷ đô sang nước ngoài.

Thất nghiệp, hết tiền, nữ sáng lập startup kiến tạo này đã đổi đời nhờ ý nghĩ đó hò hẹn cùng trai mặc đồ xấu

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ