Xiaomi từng tiền phong trong mô hình bán hàng chớp nhoáng trên mạng, giúp hãng trở thành startup giá trị nhất châu Á. Tuy nhiên, hãng đã gặp mặt nhiều gian truân và muốn quay lại mô hình kinh doanh truyền thống để bình phục.

Sau khi không đạt được doanh thu như kỳ vọng, Xiaomi đang trải qua cuộc chuyển đổi lớn và muốn xây 1.000 Mi Home, khu chợ bán sỉ tương tự Apple Store, đến năm 2019. Con số này gấp đôi số khu chợ của Apple trên toàn cầu.

Xiaomi mong muốn “nâng tầm” thương hiệu duyệt y các khu chợ cho người dùng trải nghiệm. Rõ ràng, đây không phải mục đích “dễ ăn” vì giá nhân lực và thuê nhà đang tăng mạnh, trong khi những kẻ thù của Xiaomi như Huawei, Oppo và Vivo lại chiếm giữ nhiều vị trí đẹp nhờ ký thỏa thuận với hàng trăm ngàn đại lý.

Thành lập cách đây 7 năm, Xiaomi bỏ lỡ mô hình bán sỉ kiểu cũ để ưu tiên các chiến dịch trực tuyến, tạo ra cơn sốt tại những thức giấc thành lớn. Đến năm 2014, cách tiếp cận này giúp hãng đứng đầu hoạt động mua bán điện thoại thông minh Trung Quốc và được định giá 45 tỷ USD. Một số người còn kiểm tra Lei Jun, nhà sáng lập tổ chức, như Steve Jobs.

Song, khi hoạt động mua bán bão hòa, Xiaomi lại không giành được đối tượng mua hàng xa trọng điểm, những người muốn được trên tay và dùng thử vật phẩm. Đó chính là lúc Oppo và Vivo vùng lên. Mi Home trước nhất còn không được xem như một khu chợ mà chỉ là trọng điểm phục vụ, nơi mọi người xếp hàng để tôn tạo hoặc mua máy tính bảng đã đặt trước qua mạng.

Apple đã chứng minh một sự hiện diện chỉn chu có thể làm đẹp thương hiệu và tương tác với người dùng tốt như thế nào. Điều đó vô cùng quan yếu khi họ truyền bá từ phục vụ, game đến phim ảnh và “hệ sinh thái”, bao gồm nồi cơm điện, robot hút bụi được sinh sản bởi các startup mà Xiaomi đầu tư.

Trọng tâm bán sỉ của Xiaomi nằm ở các thức giấc thành ven hồ sôi động hoặc trọng điểm của thức giấc. Dù không đông dân như Bắc Kinh hay Thượng Hải, đây vẫn là nơi ở của hàng triệu người và con số tiếp tục tăng khi quá trình đô thị hóa đã kéo hàng trăm triệu người dân nông thôn đến các thức giấc thành. Xiaomi cũng đang hướng đến hoạt động mua bán nước ngoài, khởi đầu từ các khu chợ tại Nga, Ấn Độ, nơi họ đang là người chơi lớn thứ hai sau Samsung.

Hiện tại, khu chợ của Xiaomi thú vị nhiều đối tượng khác nhau, từ học sinh cho đến những bà cụ đưa cháu đến chơi hay cần lao nhập cư. Một đối tượng mua hàng nhận xét nó khá giống với Apple Store, từ chiếc bàn cho đến phía bên trong.

Cho đến nay, Xiaomi mở được khoảng 100 điểm. Giá thuê những điểm đắc địa không hề rẻ. Theo Nie Kaiyuan, một giám đốc tại tổ chức Xây dựng đường sắt Trung Quốc, mỗi m2 tại các vị trí đẹp nhất trong trọng điểm thương nghiệp có giá thuê 600 tệ. Xiaomi đang trả khoảng 450 tệ/m2 cho các khu chợ tại Thiên An, Sơn Đông. Vài trọng điểm thậm chí còn đòi trích hoả hồng từ doanh thu thay vì tiền thuê vị trí. “Tỉ lệ có thể là 15% hoặc cao hơn tại những nơi đông đúc. Giá thuê tại các trọng điểm buôn bán lớn ở những thức giấc thành cấp 2, cấp 3 không được xem là rẻ”, ông Nie cho biết.

Xiaomi hi vọng có thể gặt hái tương xứng với những gì bỏ ra. Đồng sáng lập Lin Bin từng giải đáp truyền thông nước này rằng doanh thu tại một chi nhánh rộng 260m2 ở miền bắc Bắc Kinh đã vượt 10 tỷ tệ trong bốn tuần 4/2017. Mục tiêu của tổ chức là nhàng nhàng 70 triệu tệ/năm từ mỗi khu chợ.

Đây là trận đấu mà Xiaomi buộc phải thắng. Quý I/2017, tổ chức rơi xuống vị trí thứ 5 trong số các thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, doanh số chưa bằng một nửa Huawei và Oppo. Dù vậy, họ đang thu hẹp khoảng cách trên khuôn khổ nhân loại, khiến kẻ thù phải chăm sóc đến chuỗi khu chợ Mi Home.

Chen Yi Hua, một trợ lý kinh doanh tại khu chợ thuộc chuỗi bán sỉ điện tử D-Phone đang bán máy tính bảng Oppo, nhận xét: “Xiaomi quay về không phải là tin tốt nhưng Vivo và Oppo cũng đang rất phổ thông, vì vậy tôi không quá lo lắng về năm nay. Có lẽ là năm sau, để xem”.

CEO Vinamit: Già như tôi còn muốn bỏ cuộc khi gặp mặt thất bại nhiều lần, huống gì là các người chơi trẻ. Và đây là cách giúp tôi vượt qua

Theo Du Lam

ICTnews