Vì sao Uber thất bại ở thị trường châu Á?

Vì sao Uber thất bại ở thị trường châu Á? post thumbnail image

Xét ở bất kỳ góc độ nào, quyết định bán cơ sở hoạt động ở Trung Quốc cho kẻ địch Didi Chuxing của Uber trong bốn tuần 4/2016 quả là một thất bại hoành tráng. Cuộc chiến ngắn ngủi nhưng ngoạn mục giữa 2 ông lớn về vận dụng đặt xe đã khiến Uber mất ít ra 2 tỷ USD và chỉ thu về thái độ phản đối từ phía Chính phủ Trung Quốc. Dẫu vậy, vẫn còn một điều may mắn đối với Uber là họ có thể tụ họp nguồn lực ở các hoạt động mua bán khác, bao gồm hoạt động mua bán Đông Nam Á đang sản xuất mau chóng.

Hiện mọi thứ đang trở thành gian nan hơn đối với Uber. Vào đầu tuần này, GrabTaxi Holdings – đơn vị hàng đầu về phục vụ đặt xe ở Đông Nam Á – đã tuyên bố đã huy động được 2 tỷ USD (và sắp sửa có thêm 500 triệu USD nữa) để giúp đơn vị giữ vững vị thế ở khu vực này. GrabTaxi hiện đã vượt trội hơn khá nhiều so với Uber ở Đông Nam Á, nhờ kế hoạch kinh doanh khôn khéo tụ họp vào phục vụ nhu cầu của người tiêu xài Đông Nam Á, khác biệt là về góc cạnh tính sổ. Nguồn vốn mới đổ vào có thể nới rộng thêm khoảng cách giữa 2 đơn vị lớn này – và còn để coi xét liệu việc ứng dụng cách thức one-app-fits-all tới trên toàn cầu của Uber có hiệu quả không.

Có ít ra là 10 quốc rất khác nhau ở Đông Nam Á choán hữu kiểu hoạt động mua bán mà đúng ra đơn vị công nghiệp toàn cầu có vốn hóa tốt như Uber nên sản xuất cực thịnh. Khu vực này hiện là hoạt động mua bán internet lớn thứ 4 trên trái đất, trong đó hơn 50% trong số 640 triệu người dân sử dụng mạng internet. Những địa điểm xếp hạng đang tăng mau chóng nhờ những người tiêu xài trẻ, trung lưu nô nức ăn tiêu.

Theo một nghiên cứu của Google và Temasek, hoạt động mua bán đặt xe ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ có giá trị khoảng 13.1 tỷ USD vào năm 2025, cao hơn rất nhiều so với mức 2.5 tỷ USD hồi năm 2015. Ấn tượng hơn nữa là mỗi nhà nước lớn ở Đông Nam Á rồi cũng sẽ có một thị 1 tỷ USD của riêng mình, trong đó hoạt động đặt xe choán 15% tổng ăn tiêu ngao du ở khu vực.

Uber khởi đầu cung cấp phục vụ ở Singapore vào đầu năm 2013, và mở mang ra Malaysia vào cuối năm đó. Đối với những người sử dụng đã quen với phục vụ đặt xe của Uber, trải nghiệm của họ là khá liền mạch. Tuy nhiên, đối với người địa phương, khác biệt là ở Malaysia, Uber đang phải đối mặt với 3 vấn đề. Đầu tiên, phục vụ của Uber đắt hơn rất nhiều so với taxi truyền thống. Thứ 2, tính sổ có thể chỉ được thực hành phê chuẩn thẻ tín dụng, bất chấp sự thật rằng người tiêu xài rất ưa thích sử dụng tiền mặt. Cuối cùng, Uber – cũng như các phục vụ xe hơi khác ở Malaysia – đang bị thúc đẩy thụ động bởi nhận thức cho rằng nó không bình an, khác biệt là đối với các lái xe nữ.

Khởi nguồn từ Malaysia, các nhà đồng sáng lập của Grab đã thành lập đơn vị trong năm 2012, cốt tử là để giải quyết các vấn đề bình an. Trong số các đặc điểm thúc đẩy tới tính bình an, vận dụng của Grab chuẩn y người sử dụng san sớt hành trình của họ với những người khác. Ngoài ra, vận dụng của Grab cũng bao gồm một nút cầu cứu nguy cấp – vốn kết nối khách đi xe với đồn cảnh sát gần nhất – và để bảo vệ các taxi nữ và hành khách, Grab mới đây đã đưa ra các camera CCTV trong xe hơi.

Công ty Grab còn hài lòng tính sổ bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Điều này thú vị các lái xe cũng như hành khách, qua đó mở mang tầm thúc đẩy của đơn vị. Nhận thức được là nhiều trong số các lái xe ở Đông Nam Á lớn tuổi hơn và nghi hoặc về công nghiệp, và một số chẳng thể đủ tiền mua laptop sáng dạ, Grab đã chủ động nỗ lực thu hẹp khoảng cách kết nối: Các nhà sáng lập đã dạy kèm trực tiếp các lái xe tại một quán cà phê địa phương, đồng thời hỗ trợ việc mua laptop dế yêu cho các lái xe nghèo hơn.

So với Grab, Uber cho ta cảm giác như là họ đang tăng mạnh một mô hình kinh doanh và một vận dụng được kiến tạo và sử dụng cho các hoạt động mua bán ấm no hơn. Dù không có dữ liệu công khai về hoạt động mua bán đặt xe ở Đông Nam Á, nhưng Grab khẳng định rằng đơn vị đang năm giữ 95% thị phần đặt xe taxi thuộc bên thứ 3, và 71% trong lĩnh vực đặt xe cá nhân. Thực tế, trong khu vực Đông Nam Á, và khác biệt là Malaysia và Singapore, dễ dãi thấy rằng Grab có nhiều xe hơi có sẵn hơn.

Grab không hề xem nhẹ địa điểm dẫn đầu. Để củng cố thêm lợi thế của mình, Grab đang chuyển sang tính sổ điện tử. Trong năm 2016, đơn vị đã mua lại một đơn vị Indonesia có sử dụng công nghiệp chuẩn y những người sử dụng laptop dế yêu trả tiền mặt để được tiền trực tuyến (online credit); Vòng huy động vốn mới nhất của Grab được sử dụng để mở mang GrabPay – một chuỗi hệ thống tính sổ điện tử cho những người tiêu xài có mua tiền trực tuyến. Grab thành thực cho biết đơn vị đang mơ về việc chuyển mình phê chuẩn vận dụng GrabPay thành một đơn vị tiêu dung cung cấp các phục vụ tài chính và buôn bán, cũng như vận chuyển.

Grab báo hiệu rằng có ít ra một đơn vị đặt xe địa phương đang nỗ lực chuyển đổi tương tự, đồng thời chờ đợi có thể ngày càng tăng tính nhiều chủng loại hóa phê chuẩn tính sổ điện tử. Tuy nhiên, về phần Uber, đây có thể là điểm dừng của hành trình đoạt được Đông Nam Á.

Theo Tuấn Kiệt

Vietstock

Related Post