DỊCH VỤ BACKLINK SEO CHẤT LƯỢNG TIN TỨC Steve Jobs, Sex And The City và câu chuyện về logo lộn ngược của Apple, mở đầu cho xu hướng đặt logo laptop của cả thế giới

Steve Jobs, Sex And The City và câu chuyện về logo lộn ngược của Apple, mở đầu cho xu hướng đặt logo laptop của cả thế giới


Gượm đã, trước khi đọc bài này, hãy nhìn xuống chiếc máy tính bảng của người chơi, logo của nó hoàn toàn thường nhật đúng không? Thật ra trước khi Steve Jobs thực hành một đổi thay mang tính lịch sử, thì logo máy tính bảng đều như thế này cơ:

​Apple tôn thờ triết lý kiến tạo tuyệt vời với những chiếc máy tính và máy tính bảng sáng ý luôn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Tất cả đều hướng tới mục tiêu tạo cảm giác dễ chịu nhất cho đối tượng mua hàng. Như thể, đó là tuyển lựa tuyệt vời mà không còn cách nào tốt hơn.

Nếu bản thân thấy hình quả táo lộn ngược như vậy thì người khác sẽ thấy nó đúng chiều

Dĩ nhiên, xung đột trong tư duy kiến tạo đã sinh ra. Đồng sáng lập Steve Jobs được biết tới như người cầu toàn, luôn muốn mọi thứ trông phải thật tiêm tất. Ông từng tận tường xếp đặt các bo mạch bên trong máy Macintosh trước tiên vô cùng gọn ghẽ và thích mắt dù biết chẳng mấy đối tượng mua hàng chịu bỏ ngày giờ mở máy ra xem. Họ cũng thi thoảng khi được “chiêm ngưỡng” kiến tạo bo mạch của Apple.

Rất nhiều giai thoại lôi cuốn xung quanh co huyền thoại Steve Jobs, khác biệt sau khi ông tạ thế. Nhưng nổi trội nhất trong số đó phải kể tới câu chuyện về logo Apple từng phải “nâng lên đặt xuống” nhiều năm trời.

Điều này được nhắc tới trong bài báo của Bloomberg nói về văn hóa sùng bái Apple trong Hollywood và sự tăng thêm sinh ra thương hiệu Táo khuyết trong những bộ phim bom tấn. Cây viết Peter Burrows và Andy Fixmer đã diễn đạt chi tiết cuộc chiến đấu nội tâm của giám đốc tiếp thị Apple Jon Holtzman trong suốt thập niên 90 vì phải xếp đặt các vật phẩm sinh ra trong các bộ phim của Hollywood.

Lúc lên hình người theo dõi sẽ nghĩ “sao đội kiến tạo Apple lại dốc ngược quả táo xuống như thế chứ”

Holtzman đã vận động ban quản trị Apple để đưa thiết bị chủ lực lên màn ảnh, nhưng khi tới các studio thì biểu trưng trên Powerbook lại lộn ngược trên ống kính camera và cố nhiên là cả lúc trình chiếu phim.

Đó là chi tiết mà vị quản lý mảng tiếp thị Apple cần lưu ý bởi nó tác động tới hình ảnh doanh nghiệp. Vì vậy, ông quyết định đặt lại logo trên Powerbook sao cho nó hiển thị đúng nhất.

Holtzman hơn một lần thúc giục giới chóp bu điều chỉnh biểu trưng Táo khuyết cho tới mãi tới năm 1997 khi Steve Jobs quay về doanh nghiệp để đổi thay mọi thứ.

Thảo luận nghiêm chỉnh về chiều của logo

Sau khi xuất bản bài xã luận trên Bloomberg, cựu viên chức Apple Joe Moreno đã cung cấp thêm thông báo chi tiết về những gì đã xảy ra bên trong đại bản doanh của Táo khuyết tại 1 Infinite Loop.

Trong bài đăng trên blog của mình, Moreno san sẻ, 10 năm trước, các đội kiến tạo của Apple phê duyệt chương trình “Can We Talk?” đã công ty buổi toắt con biện về địa điểm logo ở mặt sau máy tính xách tay.

“Tại sao logo Apple lại lộn ngược khi mở máy tính bảng lên?”

Moreno viết:

Chúng tôi được nhóm kiến tạo Apple san sẻ rằng họ nhận thấy vấn đề nghiêm trọng tác động tới trải nghiệm người dùng, chi tiết đội đã nghiên cứu địa điểm đặt logo và nhận thấy điều không ổn. Nếu logo Apple được đặt đúng chiều theo hướng người dùng khi gập máy thì lúc mở lên nó sẽ bị lộn ngược. (Nếu hiện đang sử dụng máy tính xách tay Táo khuyết được sinh sản trong 8 năm qua, người chơi sẽ thấy sau khi gập màn hình lại thì logo bị lộn ngược, nhưng nếu mở lên thì nó lại đúng chiều).

Vậy vì sao nó lại là vấn đề đáng quan tâm? Steve Jobs luôn chú tâm tò mò để mang tới trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể và ông tin rằng điều quan yếu là làm ưng ý người dùng chứ không phải từ ánh nhìn của người xem.

Rõ ràng sau một vài năm, Steve đã đảo ngược quyết định của mình.”

Moreno lấy cứ liệu bộ phim Sex And The City làm ví dụ điển hình cho vấn đề logo lộn ngược. Ông đã tham dự cùng cựu viên chức lăng xê Apple Ken Segall trong quá trình giải quyết khúc mắc này.

Suy nghĩ ngược của Apple

Segall đã có bài viết tương tự vào cuối năm ngoái với tựa đề “Suy nghĩ đảo ngược của Apple” công nhận Táo khuyết đã “mắc phải một đôi sai trái trong những ngày đó”.

Bây giờ mọi thứ đã được đặt đúng địa điểm của nó

Segall nhớ lại một buổi chạm chán định kỳ với Steve Jobs khi vị huyền thoại này đã nhờ đưa ra lời khuyên cho bài toán hắc búa:

Điều đó rất quan yếu, nên đặt logo Apple đúng chiều so với người dùng trước khi mở PowerBook lên hay cho mọi người xung quanh co nhìn vào lúc máy tính đang làm việc?

Ngày nay, câu giải đáp đã rất rõ ràng. Mọi chiếc máy tính bảng đều kiến tạo logo đúng chiều khi mở máy. Nhưng trước thời điểm Steve Jobs “canh tân” cách đặt logo, mọi chuyện tinh vi hơn người chơi tưởng nhiều.

Do ưu tiên hàng đầu luôn là người dùng nên lúc đầu, biểu trưng Táo khuyết được đặt “lộn ngược” ở mặt sau. Steve Jobs đã nghĩ suy lại triết lý này. Nếu bước vào quán café hay khu văn phòng, nếu nhìn thấy logo trên máy tính lộn ngược nó sẽ ăn sâu vào tâm khảm mọi người.

Cả Moreno và Segall đều nhớ lại quyết định đổi thay với những cảm xúc lộn lạo.

Nếu khởi đầu mở máy tính lên mà thấy logo đảo ngược thì cảm giác như có cái gì đó sai sai, nhưng nó chỉ kéo dài trong một vài giây. Tuy nhiên, người khác nhìn vào mà thấy logo lộn ngược thì sẽ trở thành nỗi ám ảnh vô hạn”, Moreno viết trong bài đăng của mình.

Khi nhìn lại, đó như lằn oắt con trong cảm giác chần chừ giữa cái gì đó đã sai nhưng hình như vẫn có vẻ như đúng. Steve Jobs từng vật lộn với quyết định này chỉ để chứng minh một điều: Nhìn ra sai trái từ dĩ vãng để khiến cho đúng tiện lợi hơn nhiều so với việc phải kiểm tra thứ gì đó đang hiện hữu”, Segall san sẻ.

Vậy đó, chỉ một chi tiết nhỏ như vậy cũng khiến Steve Jobs phải đau đầu nghĩ suy để thấy Apple coi ngó tới kiến tạo như thế nào.

Đã tìm ra bí quyết vì sao Steve Jobs lại sáng tạo tới như vậy: Vừa đi bộ vừa nghĩ ý nghĩ đó, đừng chỉ ngồi ì một chỗ trong văn phòng!

Theo Le Min Kop

Trí Thức Trẻ

Related Post