DỊCH VỤ BACKLINK SEO CHẤT LƯỢNG TIN TỨC Facebook tuyên bố thay đổi sứ mệnh: “Đưa mọi người đến gần nhau hơn”

Facebook tuyên bố thay đổi sứ mệnh: “Đưa mọi người đến gần nhau hơn”


Sứ mệnh lúc trước “Vì một nhân loại mở và kết nối hơn” có một sơ sót nghiêm trọng: kết nối nhiều hơn và tốt hơn không tạo ra được bất kỳ kết quả hăng hái nào. Tức là, nó kích thích tính tò mò, khuyến khích người ta săm soi vào đời tư của người khác qua dòng News Feed, đánh đổi những tình người chơi và cuộc chuyện trò thân tình lấy những mối quan hệ ảo và những nhân loại thông báo đơn lẻ đang càng ngày càng phân hóa nước Mỹ.

Nhân sự kiện Facebook đã đạt mức 2 tỉ lượt người sử dụng mỗi bốn tuần, CEO Mark Zuckerberg đã cho ban bố thông điệp và sứ mạng mới của mạng xã hội này: “Trao quyền để loài người xây đắp cộng đồng và đem nhân loại lại gần nhau hơn”.

Zuckerberg ban bố tin này trong cuộc họp các cộng đồng trên Facebook gồm quản trị viên của các nhóm có tác động nhất, đồng thời trình bày một công cụ quản lý mới. “Trong suốt khoảng gần 10 năm qua, chúng ta đã dồn sức để tạo ra một nhân loại mở hơn và kết nối hơn. Nhưng tôi luôn nghĩ rằng, nếu chúng ta trao quyền lên tiếng cho mọi người và giúp họ được kết nối, điều này mới đích thực giúp toàn nhân loại trở thành tốt đẹp hơn”, Zuckerberg phát biểu. “Hãy nhìn nói quanh nói quẩn xem, xã hội của chúng ta còn đang quá chia rẽ. Chúng ta phải có bổn phận nhiều hơn, không chỉ là kết nối nhân loại mà còn là đem mọi người đến gần nhau hơn”.

Thay vì coi sứ mạng mới là một triết lý, Zuckerberg nói rằng Facebook đang biến nó thành một mục đích sản xuất. “Chúng tôi muốn giúp 1 tỉ người dùng tham dự vào các cộng đồng có ý nghĩa với họ. Nếu làm được như vậy, nó không chỉ đảo ngược được tình trạng các thành viên xa rời cộng đồng mà còn củng cố được sợi dây liên kết xã hội và đưa loài người đến gần nhau hơn”. Tại thời điểm này, Facebook đang phê duyệt con số 100 triệu thành viên trong các nhóm san sẻ.

Thay đổi sứ mạng là một cột mốc quan yếu trong quá trình sản xuất của Facebook. Trước những bê bối về tin tức mạo nói quanh nói quẩn cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Zuckerbreg đã khởi đầu đặt những nền tảng trước tiên khi viết một bức thư 6.000 chữ về việc “Xây dựng một cộng đồng lành mạnh” và những gì Facebook có thể làm để thúc đẩy quá trình đó. Mark viết: “Khi chúng tôi khởi đầu, ý nghĩ đó này không hề gây tranh luận. Mỗi năm, nhân loại càng ngày càng trở thành kết nối hơn và người ta coi đây là khuynh hướng hăng hái. Tuy nhiên giờ đây, trên khắp nhân loại, vẫn còn biết bao người bị bỏ lại tổn phía sau trong quá trình toàn cầu hóa, và hàng chục phong trào đang diễn ra để phản đối sự kết nối toàn cầu”.

Sau đó, trong bài phát biểu tại Harvard, Mark đã chỉ ra rằng các cá nhân có thể làm những gì để “tạo nên một nhân loại nơi mỗi loài người đều có sự thấu hiểu về mục đích sống”. Giờ đây, Mark đã đưa ý nghĩ đó đó vào chương trình sản xuất của Facebook.

“Chúng tôi đang ở một diện tích với bổn phận lớn hơn bao giờ hết: cân nhắc mọi điều có thể làm để biến truyền thông xã hội trở thành lực lượng mạnh mẽ nhất, chống chọi vì những điều tốt đẹp”, Giám đốc vật phẩm Chris Cox đã giải đáp như vậy trong một buổi phỏng vấn tại trụ sở của Facebook. Cox coi sứ mạng mới là một sự “tinh lọc” với tính thiết thực và gần gụi được đặt trong một hình thái kết nối chi tiết hơn.

“Sứ mệnh nghe đâu đang trở thành thứ để chúng ta diễn giải công việc mình đang làm và giảng giải công việc đó cho nhau”, Cox nói. “Sự gần gụi là điều chính xác không chỉ xét trên mặt công nghiệp – chúng ta có thể kết nối với nhau theo những cách chưa từng có – mà còn là về lòng trắc ẩn trong mỗi loài người”. Con người đã trở thành nguyên tố trọng điểm, đối với cả Facebook qua những tính năng bảo mật được chú ý trong suốt mấy năm qua, cũng như đối với cá nhân Mark khi anh đi khắp nước Mỹ để chạm mặt và lắng nghe mọi người.

Cox công nhận rằng vẫn có sự khác nhau giữa những “kết nối” tràn lan, thiếu lành mạnh khi ta lướt Facebook hay những “kết nối” so sánh bản thân mình với người khác có thể khiến người ta càng thu mình lại, với những “sự gắn kết” để vun đắp một tình người chơi thâm thúy và những mối quan hệ xã hội. Facebook hiện tìm kiếm những phản hồi có chất lượng, kể về những trải nghiệm ý nghĩa của người dùng. Cox chưa giải đáp rõ liệu Facebook có đang đích thực điều tra về chứng nghiện Internet hay không và phản đối cáo buộc rằng Facebook khiến người ta thấy vô vọng, mà nhấn mạnh rằng “mỗi viên chức trong tổ chức đều có một nhận thức thâm thúy về bổn phận”.

Các bài đánh giá chạy thử tính năng sẽ được theo dõi sát sao và Facebook chuẩn bị ưu tiên thực hành sứ mạng này lên trước việc kinh doanh. Điều này có nghĩa là nó sẽ giới hạn một số người dùng quá khích, thu tổn phí lăng xê cao hơn để người dùng ít thấy lăng xê hơn hoặc nâng cao tính năng bảo mật và kiểm soát trương mục cho người dùng để giảm lượng thông báo có giá trị thương nghiệp mà tổ chức này có thể khai phá.

Facebook có nhẽ sẽ hoàn tất sứ mạng mới của mình bằng việc bằng lòng sự thật rằng Facebook chẳng thể là câu giải đáp cho mọi vấn đề. Với sứ mạng lý nghĩ đó này, các công cụ giao thiệp và nôi dung thuật toán của Facebook sẽ tốt hơn rất nhiều, đến mức gần như vô hình, để mọi người càng ngày càng gần nhau hơn mà không gặp gỡ trở lực gì với chúng.

Mơ khởi nghiệp? Đừng để 4 câu nói láo kinh điển sau đây khiến người chơi chẳng thể thắng lợi

Theo Minh Thu

ICTnews

Related Post