Vào hôm thứ 6 vừa qua, Amazon tuyên bố đã mua lại chuỗi khu chợ nông phẩm sạch Whole Foods, trị giá 13,7 tỷ USD (khoảng 304 nghìn tỷ đồng). Nhưng tại sao, hãng bán sỉ lớn nhất nhân loại lại đột ngột muốn đặt chân vào ngành công nghiệp thực phẩm?

Trong một khoảng thời kì khá dài, Amazon không ngừng tăng nhanh việc mở mang kinh doanh sang ngành thực phẩm. Thậm chí, ngay cả khi người tiêu xài tìm đến mua trực tuyến áo quần và đồ gia dụng qua mạng thì chuỗi khu chợ tạp hóa vẫn là một trong những pháo đài rốt cuộc mà đối tượng mua hàng muốn đặt chân đến.

Về căn bản, Amazon đang lên kế hoạch gây bất thần với các công nghiệp tinh tướng như trí não nhân tạo, thị giác máy tính, điện toán đám mây và chuỗi hệ thống giao hàng bằng máy bay không người lái. Bạn thử mường tượng mà xem, mua hàng ở Whole Foods nhưng không cần đứng chờ trả tiền thì thật hoàn hảo đúng không nào!

Không phải chờ tính sổ đồng nghĩa với không phải đứng xếp hàng

Amazon đã vạch kế hoạch cho việc vận dụng các công nghiệp cao để kết thúc tình trạng đứng chờ “dài cổ” để được tính sổ trong các khu chợ thực phẩm. Bằng chứng là họ từng thử nghiệm ý nghĩ đó này tại khu chợ mang tên Amazon Go vào bốn tuần 12 vừa qua.

Theo ý nghĩ đó trên, đối tượng mua hàng bước vào một khu chợ thực phẩm, chọn lựa các vật phẩm cần mua và ra về. Không cần đăng ký, không cần đánh giá, và khác lạ, họ không cần xếp hàng kì vọng viên chức thu ngân tính tiền. Đây đích thực là trải nghiệm trái ngược hoàn toàn với những gì đang diễn ra ở Whole Foods tại thời điểm ngày nay.

Như lời biểu đạt của Amazon, thị giác máy tính và công nghiệp cảm biến chuẩn y khu chợ theo dõi từng vị khách và số hàng hóa họ tuyển lựa. Mặc dù vậy, công nghiệp này vẫn cần được cải tiến bởi vì những cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy, chúng vẫn còn một đôi hạn chế.

Tuy vậy, chí ít Amazon Go đã mang đến định nghĩa về những giao thiệp thông suốt mà tổ chức này muốn “trình làng” tại các khu chợ của mình. Cuối cùng, Amazon chỉ muốn người tiêu xài cảm thấy tiện thể lợi hơn khi buôn bán tại bách hóa của họ. Việc này cũng giống như mua hàng bằng một cú nhấp chuột, chỉ khác là ở một khu chợ ngoài đời thực mà thôi.

Sử dụng thiết bị cầm tay Dash Wand

Để làm được như vậy, tổ chức này có vẻ cần đến các thiết bị ngoại vi. Chẳng hạn như, thiết bị cầm tay Dash Wand vừa được trình bày vào hôm thứ 5 vừa qua sẽ giúp người tiêu xài xếp hàng hóa vào giỏ khi họ đưa ra các mệnh lệnh bằng giọng nói hoặc tự quét mã vạch trên bao bì vật phẩm.

Thiết bị này có thể sẽ được vận dụng ở các bách hóa của Whole Foods. Sau đó, số hàng hóa người chơi mua sẽ được mang đến nhà người chơi hoặc người chơi có thể tự chở về.

Amazon Echo cũng có tính năng tương tự. Thiết bị này có thể giữ lại một danh sách hàng hóa người chơi cần mua và đồng bộ nội dung này trên tất cả các thiết bị khác của Amazon. Tiếp đó, người chơi có thể đặt một vật phẩm (như giấy vệ sinh) bằng cách nói qua chiếc loa sáng ý của người chơi.

Ngoài ra ấn nút

Tương tự thiết bị Amazon Dash, các nút bấm tao nhã cũng chuẩn y người tiêu xài mua nhiều hàng hóa hơn chỉ bằng một nút bấm. Điểm nổi trội của những thiết bị đó là chúng sẽ đồng bộ danh sách buôn bán của người chơi và rốt cuộc giúp người chơi tính sổ với Amazon.

Điều hay nhất ở các khu chợ của Amazon là người chơi có thể quên nhiệm vụ phải đứng xếp hàng, chờ đến lượt mình để tính sổ.

Vận chuyển thực phẩm bằng máy bay không người lái

Vào năm 2013, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã trình bày máy bay không người lái, làm nhiệm vụ giao hàng trong một cuộc phỏng vấn nổi danh của chương trình 60 Minutes. Giờ đây, viễn ảnh loại máy bay này sẽ được sử dụng tại hơn 400 khu chợ của Whole Foods trên khắp nước Mỹ không còn là chuyện xa vời.

Triển khai máy bay không người lái tại một khu chợ nào đó của Whole Foods sẽ khiến cho việc giao hàng diễn ra chóng vánh hơn và giải quyết điểm yếu lớn nhất của công cụ tải này. Đó là chúng chẳng thể vận chuyển trên quãng đường quá xa. Trong lần mở bán thắng lợi trước nhất, máy bay không người lái của Amazon chỉ có thể đi được 2 dặm (khoảng 3,2 km). Điều này sẽ không còn là vấn đề gây rối rắm vì Whole Foods có chuỗi hệ thống khu chợ trải đều khắp nơi trên đất Mỹ.

Nói tóm lại, tất cả các công nghiệp sẽ được dùng để cá nhân hóa trải nghiệm buôn bán của đối tượng mua hàng. Chẳng hạn, nếu người chơi thích bánh pizza, khu chợ có thể tặng người chơi một số phiếu giảm giá tại khu chợ hoặc thậm chí gửi thông báo đến laptop của người chơi.

Sau cùng, Amazon vẫn là một tổ chức dữ liệu và việc mua lại Whole Foods lần này nhường như là để thu thập thêm thông báo về lề thói buôn bán của người tiêu xài.

Phòng trình bày

Trong mai sau xa, việc các khu chợ của Whole Foods sẽ trở thành nơi trình bày hàng hóa là chuyện tất nhiên, tương tự như các hiệu sách của Amazon Books. Dòng người nối dài xếp hàng tại Whole Foods sẽ không còn nữa và việc mua hàng hóa sẽ trở thành tiện thể lợi hơn. Và trên tất cả, Amazon đang xây đắp một giấy tờ cụ thể những món hàng người chơi muốn mua.

Điều này có thể làm người chơi sởn gai ốc. Nhưng chúng ta chuẩn bị hy sinh một tí quyền tây riêng để kết thúc việc phải đứng xếp hàng cả giờ đồng biển tại Whole Foods.

Amazon – ‘Quái vật’ đáng sợ đang dần ‘nuốt trọn’ nước Mỹ

Minh Phương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Mashable