DỊCH VỤ BACKLINK SEO CHẤT LƯỢNG TIN TỨC Google và Facebook: Thế lưỡng quyền trên mặt trận quảng cáo

Google và Facebook: Thế lưỡng quyền trên mặt trận quảng cáo


Alphabet, chủ chiếm giữ hữu Google, YouTube và Facebook, mạng xã hội lớn nhất trái đất đều kiếm được hàng tỷ USD lợi nhuận trong quý II/2017 và tận hưởng doanh thu tăng mạnh bất chấp các tình địch nhỏ hơn như Snap, Twitter đang chật vật để duy trì tăng trưởng và giảm lỗ.

Theo hãng nghiên cứu eMarketter, năm nay, hai ông lớn của thung lũng Silicon có thể chiếm giữ một nửa doanh thu lăng xê điện tử trên toàn cầu và 60% tại Mỹ. Riêng tại Mỹ, không có nền móng lăng xê kỹ thuật số nào khác có thị phần trên 5%.

Google có chút suy giảm trong doanh thu do phải trả nhiều hơn cho các nhà mạng điện thoại và những đối tượng khác vì lưu lượng tìm kiếm. Song, những nỗ lực từ Verizon và các nhà mạng khác nhằm cạnh tranh từng đồng lăng xê điện thoại cho đến nay chưa có mấy tính năng.

Những hãng kĩ nghệ chủ quyền như Rubicon Project và Rocket Fuel cũng khó cạnh tranh.

Các nhà lăng xê tìm đến Facebook và Google bởi họ có tầm với hàng tỷ người và có dữ liệu phú quý để triển khai cho các chiến dịch tiếp thị mục đích. Tuy nhiên, chính sự cai trị ngày một lớn của bộ đôi lại làm dấy lên câu hỏi về việc họ sẽ làm thế nào để duy trì tăng trưởng khi hoạt động mua bán lăng xê khái quát ngày một bão hòa.

Thế lưỡng quyền cũng gây lo ngại về các hành động độc quyền. Tháng này, Google bị đề xuất phải trả khoản phạt kỷ lục 2,7 tỷ USD từ EU cho ưu tiên phục vụ bán buôn riêng trên kết quả tìm kiếm, chưa kể đến 2 cuộc điều tra đang diễn ra cũng tại hoạt động mua bán này.

Về phía Facebook, trong kí vãng, mạng xã hội từng phủ nhận là một phần của lưỡng quyền khi cho biết họ chỉ có chưa đầy 5% thị phần lăng xê.

Video – chiếc chìa khóa tiến thưởng

Video là một hoạt động mua bán quan yếu với cả Google và Facebook duyệt y các khoản đầu tư đồ sộ. YouTube đã khởi đầu tung ra hàng loạt chương trình với sự góp mặt của những ngôi sao truyền thông như Elle DeGeneres và Kevin Hart. Dịch vụ san sớt video lớn nhất trái đất cho biết mỗi ngày có 1,5 tỷ người xem làng nhàng 60 phút trên laptop và tablet.

Facebook được dự báo sắp sinh sản các chương trình video tự sinh sản trong một vài tuần đến sau khi ký cộng tác với những đơn vị như Vox Media, BuzzFeed. Instagram của Facebook cũng là một nguồn doanh thu lớn và video nhập vai trò trọng điểm.

Nhiều nhà lăng xê cảm thấy họ chẳng thể bỏ dở tầm với đồ sộ của YouTube. Một số hãng lớn còn mở chiến dịch tẩy chay YouTube do lăng xê của họ hiện ra bên cạnh những video khủng bố hay không ăn nhập. Tuy nhiên, chưa có chứng cứ nào từ lên tiếng kết quả kinh doanh mới nhất của Alphablet cho thấy điều đó liên quan thế nào đến doanh thu.

Nguy cơ chống độc quyền

Một số đối tượng khác trong ngành truyền thông lại cảm thấy bị quẫn. Tháng này, liên minh các hãng tin Mỹ khởi đầu chiến dịch vận động hành lang để đòi được miễn trừ khỏi luật chống độc quyền, chuẩn y họ có lợi thế hơn khi thương thảo với Google và Facebook cho dù những đề xuất như vậy từ các ngành khác đều không chiến thắng.

Những người ủng hộ người tiêu xài lo rằng các gã đồ sộ của thung lũng Silicon đang làm cản trở cạnh tranh. Viễn cảnh về một cuộc điều tra trong ngày mai có thể làm tác động đến chiến lược kinh doanh của họ.

Theo Giáo sư luật chống độc quyền Herbert Hovenkamp, nếu Google và Facebook còn duy trì được địa điểm trên hoạt động mua bán, rất khó để ép họ theo luật chống độc quyền hiện hành. Song, sáp nhập lại là một chuyện khác. Nếu một trong hai mua lại tình địch nhỏ hơn, nó sẽ là đối tượng bị theo dõi kỹ càng.

Suốt 13 năm trái đất chưa thể có thêm một đơn vị khởi nghiệp chiến thắng như Facebook, Google: Phải chăng kỷ nguyên startup Internet đã kết thúc?

Theo Du Lam

ICTNews

Related Post