DỊCH VỤ BACKLINK SEO CHẤT LƯỢNG TIN TỨC CTO Uber Thuận Phạm: Startup Việt đừng cố làm lại những gì người ta đã làm rồi

CTO Uber Thuận Phạm: Startup Việt đừng cố làm lại những gì người ta đã làm rồi


Ông Thuận Phạm, một người Mỹ gốc Việt hiện đang giữ chức phận Tổng giám đốc kĩ nghệ Uber toàn cầu, gia nhập Uber năm 2013, khi startup này mới chỉ có 40 kỹ thuật viên, vận hành khoảng 13.000 chuyến đi trên toàn quả đât. Sau 4 năm, hàng ngũ kỹ thuật do ông đứng đầu đã lên đến hơn 2.000 người, vận hành 30 triệu chuyến đi mỗi ngày, đồng thời giải quyết thiếu gì những thử thách đặt ra với Uber tại hơn 450 đô thị trên khắp quả đât.

Đừng cố làm lại những gì người ta đã làm rồi!

Nhìn lại hành trình hơn 4 năm gắn bó với Uber, ông san sẻ: “Bản thân chúng tôi đã rất may mắn. Chìa khóa kĩ nghệ giúp Uber thắng lợi như ngày bữa nay đó là biết tận dụng, thưởng thức các phong trào mã nguồn mở, có thể hiểu là các nguồn lực kĩ nghệ thông báo có sẵn trên quả đât”.

TGĐ Công nghệ Uber toàn cầu giảng giải, khi mới startup, nhân công cũng như hàng ngũ kỹ thuật kiên cố sẽ rất hạn chế. Nếu chỉ chăm chăm đi viết lại, làm lại những mã nguồn, kĩ nghệ có sẵn trên quả đât thành của mình, startup sẽ không còn thời kì để sáng tạo, đồng nghĩa khó lòng đi xa được.

Ông cho rằng, để tạo ra nhanh, mạnh, startup kĩ nghệ tổng thể phải biết tận dụng mã nguồn mở. Sau đó, bổ sung vào nguồn lực đó những kĩ nghệ là của mình, biến chúng thành biện pháp riêng. Như vậy, startup mới hà tiện được thời kì, nguồn lực.

“Chúng tôi ban sơ dùng mã nguồn mở rất nhiều. Hãy linh hoạt. Chuyện tự viết, tự làm và giữ bí hiểm những kĩ nghệ cho riêng mình chỉ là dĩ vãng thôi. Thời những những năm 80s, 90s qua lâu rồi”, ông Thuận Phạm kể lại.

“Này các game thủ startup vietnam, đừng nên tự mình làm gì cả, hãy chỉ nên bổ sung vào các biện pháp có sẵn trên hoạt động mua bán, đừng cố làm lại những gì người ta đã làm rồi”, TGĐ Công nghệ Uber toàn cầu đưa ra lời khuyên.

Startup chưa giải quyết được vấn đề cho đối tượng mua hàng thì đừng nghĩ đến scale

TGĐ Công nghệ Uber toàn cầu cho rằng, dù rằng “scale” là vấn đề mà mọi startup kĩ nghệ đều quan tâm, nhưng trước khi nghĩ đến điều đó, bản thân người khởi nghiệp phải giải quyết được toàn thể vấn đề trong đối tượng mua hàng trước đã. Bởi chỉ khi đối tượng mua hàng thực thụ thích, dùng thử và bằng lòng, startup mới thu về được tiền, mới có thời cơ scale.

Ông Thuận Phạm giãi bày: “Thời gian đầu tham dự Uber, tôi hầu như thường nghĩ gì đến scale. Tư duy của tôi là làm gì để sinh tồn trong tuần đến. Xin nhắc lại là trong tuần đến thôi, không phải 04 tuần đến”.

“Mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh, nhanh đến mức game thủ hầu như thường có thời kì để nghĩ gì cả. Mọi vấn đề sẽ xảy đến cùng lúc, startup sẽ phải nghĩ suy chiến lược tiếp theo thế nào, bán hàng thế nào, cần kinh nghiệm gì, kĩ năng gì. Chìa khóa ở đây là game thủ phải giải quyết từng bước một”, TGĐ Công nghệ Uber toàn cầu nhấn mạnh.

Thậm chí, trong khoảng thời kì đầu tham dự Uber, ông Thuận Phạm kể có những đêm phải thức dậy đến 3-4 lần, nhằm giải quyết các vấn đề đang tồn đọng. Vì theo ông, mọi vấn đề trong thời kì startup đều rất cần kíp. Thách thức lớn nhất với người khởi nghiệp là đuổi kịp vận tốc này, lái nó theo đúng hướng.

Tốc độ tăng trưởng quá nhanh sẽ vừa là may mắn, vừa là không may. Ông không phủ nhận, hàng ngũ Uber từng nhiều lần phải đập đi xây lại những kĩ nghệ đã có. Chỉ khi kĩ nghệ đủ tốt rồi, startup mới có thể nghĩ đến những mục đích xa hơn, như 6 04 tuần, 1 năm, hay 2 năm.

Tâm sự của người bỏ việc ở doanh nghiệp nước ngoài ra tự khởi nghiệp: “Nếu không chuẩn bị, xin đừng ăn bám vào startup, làm ơn đừng”

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Related Post