Trích dẫn lại dự đoán của Gartner, ông Vũ Anh Tú – Phó TGĐ FPT Telecom cho hay, tới 2020 có khoảng 10 triệu tổng đài trên quả đât không còn nữa. Bởi làn sóng áp dụng kĩ nghệ AI vào đời sống, kỹ thuật bây chừ đang rất tạo ra.

Lấy ví dụ ngay tại FPT Telecom, ông Tú cho biết, 1 04 tuần công ty này nhận được hơn 300 ngàn cuộc gọi của đối tượng mua hàng hỏi về thông báo mạng. Nếu áp dụng AI, tổng đài sẽ phục vụ được nhiều người cùng lúc, từ đó nâng cao phục vụ chăm chút đối tượng mua hàng.

Kết thích hợp với việc phân tách giọng nói, công ty sẽ đo được chừng độ ưng ý của khách về phục vụ, từ đó sẽ có những phản hồi tốt hơn. “Mơ uớc của tôi là một ngày nào đó đối tượng mua hàng ngồi ở nhà sẽ không cần phải tìm điều khiển nữa, mà chỉ cần dùng khẩu lệnh là được hỗ trợ”, ông Tú san sớt thêm.

Đồng tình với ý kiến của chỉ đạo FPT Telecom, ông Nguyễn Hòa Bình – GĐ điều hành Tập đoàn NEXTTECH cho rằng, hình thái, kĩ nghệ mới thay thế cho cách vận hành cũ là điều dễ gặp mặt trong lĩnh vực CNTT nói riêng, đời sống xã hội tổng thể.

Ông Bình cho rằng, trí óc nhân tạo ở thời điểm ngày nay không còn là định nghĩa cao tay, mà thật sự tiềm ẩn mối đe dọa sống còn đối với mọi ngành nghề kinh tế. Nếu ngành nào biết tận dụng CNTT, trí óc nhân tạo ắt sẽ tạo ra.

“Trong 4 năm vừa rồi, NEXTTECH có chiến lược Điện tử hóa giúp cho các ngành nghề truyền thống chuyển sang vận hành sáng ý hơn dựa trên các nền móng kĩ nghệ mới. Ví dụ trong ngành taxi, điện tử hóa giúp cho việc điều hành tốt hơn, như đo đếm tần xuất taxi chả hạn”, GĐ điều hành Tập đoàn NEXTTECH phát biểu.

Vị này cũng không phủ nhận, sự hiện ra của AI, robot, hay máy móc kĩ nghệ cao đang khiến nhân loại đối mặt nguy cơ thất nghiệp trên diện rộng. Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, đây không phải vấn đề đáng lo ngại, vì nhân loại sẽ phải tìm cách thích ứng với việc bị thay thế.

Ông đưa ra ví dụ, nếu các bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng cho ngày mai con trẻ, họ có thể cho con cái học tập về CNTT từ nhỏ. Bản thân Tập đoàn NEXTTECH cũng đang mở các khóa học lập trình dành cho đối tượng trẻ em nhằm bắt kịp xu thế.

Nhìn vấn đề dưới góc độ khối giáo dục, huấn luyện, ông Phạm Bảo Sơn – Phó Hiệu truởng ĐH Công nghệ – ĐH QG HN cho rằng, với sự tạo ra của AI như bây chừ, vai trò của truờng ĐH và viện nghiên cứu là rất lớn.

Đây chính là nơi tạo ra nguồn nhân công, kỹ năng, nội dung chuyên môn cấp thiết. Đồng thời là nơi sản sinh ra những kĩ nghệ lõi của ngày mai. Hiện tại, các chương trình huấn luyện tác động tới AI trong các trường ĐH rất nhiều. Bên cạnh học các chương trình huấn luyện, học sinh làm việc với các thầy duyệt y các dự án nghiên cứu, hiệp tác với các công ty cũng rất nhiều.

Do đó, Phó Hiệu truởng ĐH Công nghệ – ĐH QG HN nhìn nhận, để phục vụ được ngày mai thì chúng ta nên tạo ra ngày mai. Ông Sơn đưa ra 2 đề nghị: “Một là trường ĐH phải áp dụng ngay kĩ nghệ vào trong không gian giáo dục và huấn luyện. Hai là nhà trường và DN cần phải hiệp tác ngặt nghèo để giải quyết các bài toan thực tiễn”.

Vị này san sớt, gần đây với xu thế của cuộc cách mệnh 4.0, nhiều công ty đã tới đặt vấn đề với các trường, nhưng cốt tử là các startup, còn công ty lớn thì chưa. Do đó, ông Sơn mong muốn các công ty lớn tham dự nhiều hơn vào quá trình huấn luyện, thay vì chờ tới khi các em sắp tốt nghiệp mới tìm các học sinh giỏi.

Tâm lý học đương đại: Thế giới này chỉ có 5 loại người, game thủ thuộc loại nào?

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ