Điều hòa nhiệt độ

Được coi là một trong những phát minh mập mạp nhất của loài người giúp cho mùa hè giảm sút sự khó tính vì thời tiết nóng bức và nóng nực.

Năm 1902, kỹ sư người Mỹ Willis Haviland Carrier đã cho mở bán một thiết bị làm mát “đặc biệt”. Đây là đơn đặt hàng của một ông chủ xưởng in ở Brooklyn, nơi rất cần một chuỗi hệ thống kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ.

Ý tưởng về chuỗi hệ thống điều hòa sinh ra trong đầu Willis khi ông đang trên một chuyến tàu đêm. Ngay khi nhìn thấy hơi ẩm đọng lại ngoài cửa sổ, nghĩ suy vận dụng hơi nước để làm giảm nhiệt độ sinh ra trong đầu vị kỹ sư trẻ.

Hệ thống điều hòa trước hết được Willis hoàn tất gồm 2 ống dẫn chính, 1 ống để làm lạnh không khí và 1 ống để cung cấp không khí chứa hơi ẩm. Nhờ đó, chuỗi hệ thống có thể kiểm soát được độ ẩm ở mức 55% bên trong khối không khí đã được làm lạnh.

Thời điểm đó, kích tấc của một chuỗi hệ thống làm mát như vậy sẽ rất khổng lồ nên chỉ được sử dụng ở một số rạp chiếu phim, hí trường lớn.

Cho tới thời kỳ chiến tranh nhân loại thứ II, thiết bị này mới được cải tiến nhỏ gọn với giá cả phải chăng hơn để sử dụng trong các hộ gia đình hay các khu chợ chợ nhanh nhỏ.

Kính râm

Kính râm là một phát kiến ra đời từ thế kỷ thứ 13 tại Trung Quốc. Theo kể lại, các quan toà khi xét xử đã phải sử dụng các tròng kính màu đen để che giấu cảm xúc thật nhằm bảo đảm phiên tòa diễn ra một cách công bằng nhất.

Từ đó, ý nghĩ đó đó dần được hình thành và lan rộng tới các nước phương Tây. Nước Ý là một trong những nhà nước trước hết đầu tư sản xuất vào item này vừa để đẩy mạnh tính thời trang, vừa là để giảm độ mẫn cảm của mắt với ánh sáng.

Nhiều năm sau đó, người ta đã cải thiện kiểu dáng của chiếc kính mát và tạo nên gọng kính bằng những nguyên liệu như xương động vật hay kim khí.

Đến đầu thế kỷ 20, kính mát đương đại ra đời với nghiên cứu của nhà khoa học William Crookes như là một phương án trong biện pháp hạn chế sự tương tác của mắt người dân khi tiếp xúc nhiều với ánh đèn điện và ánh sáng mặt trời.

Kem chống nắng

Được xếp vào một loại mỹ phẩm chẳng thể thiếu dành cho phái yếu, nhưng item này có câu chuyện hình thành khá tinh vi. Từ năm 1930, 4 nhà khoa học đã cùng nhau nghiên cứu một loại kem có chức năng chống nắng để dịch vụ như một cách thức cải thiện làn da.

Sản phẩm trước hết được chính thức mở bán năm 1936, nhờ Eugene Schuelles – cha đẻ của nhãn hàng L’Oreal danh tiếng. Đó là một hẩu lốn gồm dầu và kem chống nắng mang tên Ambré Solaire. Nhưng item này chẳng thể phục vụ được mong chờ của người dùng.

Mãi tới năm 1938, item của nhà hóa học trẻ Franz Greiter (Úc) mới được nhân loại gọi là kem chống nắng. Sản phẩm của Franz khởi đầu có tài năng hấp thu các bức xạ tia cực tím và chuyển hóa chúng, giúp làn da hạn chế thương tổn.

Sau đó, năm 1946, item kem chống nắng mang tên Glacier Cream được tung ra hoạt động mua bán với nguyên tố bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời (SPF) lần đầu được sinh ra.

SPF (Sun Protection Factor) chính là chỉ số biểu hiện chừng độ chống nắng tối đa của item khi sử dụng. Khi item có chỉ số SPF càng cao tài năng chống nắng càng hiệu quả.

Đừng tưởng mở 1 quán cà phê chiến thắng thì cũng tiện lợi mở thêm được nhiều quán, sai trái lớn nhất của người trẻ nằm ở tư duy này

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ