Aida được xem là một viên chức tuyệt vời: Luôn lịch sự, ham học hỏi và như cô ấy nói có thể “làm việc 24/7, 365 ngày một năm”. Nhưng đừng lầm lẫn, Aida không phải nhân loại, đó là viên chức phục vụ đối tượng mua hàng ảo được SEB – một trong những ngân hàng lớn nhất Thụy Điển đang sử dụng. Mục đích của những “viên chức ảo” này là giúp các “viên chức người thực” có thời kì làm những công việc tinh vi hơn.

Được biết tới là công ty đi tiền phong trong mảng ngân hàng số và trực tuyến, lĩnh vực tài chính Thụy Điển giờ lại tiếp tục là nơi tiền phong đeo đuổi trào lưu sử dụng trí óc nhân tạo (AI).

Ngoài Aida ở SEB, Nordea Bank còn đang đưa vào sử dụng Nova – một chatbot đang được đưa vào sử dụng trong mảng bảo hiểm lương hưu và nhân thọ. Trong khi đó, ngân hàng Swedbank cũng đang bổ sung thêm nhiều tính năng cho trợ lý ảo Nina của họ. Cả 3 robot này đều có giọng nữ, dựa trên các nghiên cứu cho thấy đối tượng mua hàng cảm thấy dễ chịu với giọng nữ hơn nam.

“Có rất nhiều việc dễ chơi, lặp đi lặp lại đang được nhân loại thực hành. Vì thế, chúng tôi tìm tới các AI để có thể giải quyết những vân đề đó và Aida là tuyển lựa ăn nhập”, CEO SEB – Johan Torgeby cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Những chatbot có thể tiếp cận lượng lớn dữ liệu đối tượng mua hàng cá nhân. Điều này đồng nghĩa chúng có thể chóng vánh xử lý các đề nghị của đối tượng mua hàng. Việc này sẽ giúp những viên chức thông thường có thời kì làm những phục vụ tinh vi hơn, như vạch ra kế hoạch vay thế chấp tốt nhất, ăn nhập với từng đối tượng mua hàng.

“Nói một cách cơ bản thì tất cả ngân hàng đều đang đóng cửa bớt các chi nhánh. Đây là một cách để chúng tôi cung cấp vừa đủ các phục vụ đã cam kết”, Mattias Fras – Giám đốc mảng Robot, Chiến lược và Đột phá tại Nordea cho biết.

Chatbot của ngân hàng Nordea sẽ hỗ trợ đối tượng mua hàng muốn tham mưu đầu tư, hủy thẻ tín dụng bị mất hoặc mở trương mục tùng tiệm.

Điểm ưng ý của đối tượng mua hàng với các ngân hàng Thụy Điển đã xuống thấp nhất 20 năm, sau khi họ đóng cửa bớt các chi nhánh và khiến mọi người phải tìm tới phục vụ trực tuyến. Tuy nhiên, sử dụng AI sẽ là một biện pháp thích hợp lý.

Theo một nghiên cứu gần đây của hãng GfK, có một khoảng cách khá lớn giữa kỳ vọng của đối tượng mua hàng với ngân hàng và thực tiễn họ nhận được. Vì thế, AI sẽ giúp “giữ cam kết về việc lấp đầy khoảng trống này, nhờ dữ liệu và lập trình ăn nhập”, GfK cho biết.

Hiện tại Swedbank chỉ sử dụng Nina tại Thụy Điển và đang lên kế hoạch mở mang sang nhiều hoạt động mua bán phụ cận. Họ cho biết một trong những lợi ích của công nghiệp là đưa người dùng sang kỷ nguyên số. AI “có thể giúp các đối tượng mua hàng của chúng tôi số hóa nhiều hơn, như chỉ dẫn họ tính sổ qua Internet”, người phát ngôn của Swedbank cho biết.

Petra Stenqvist – nhà phân tách tại doanh nghiệp nghiên cứu ý nghĩ đó sáng tạo Pond cho rằng AI không bao giờ có thể nghĩ suy như nhân loại. “Nó không thay thế được các kiểm tra mang tính chủ quan. Nhưng nó sẽ giúp game thủ ra quyết định tốt hơn”. Bên cạnh đó, vì AI có thể lưu trữ lượng dữ liệu đồ sộ, “các cá nhân có thể phát hiện ra điều gì đó về bản thân mà chính họ cũng không biết”.

Nhìn lại chặng đường lên ngôi tỷ phú số 1 quả đât của Jeff Bezos: Kẻ nghiệp dư chiếm hữu bộ óc nhân kiệt, lặng thầm ‘bán giấc mơ’ suốt 20 năm

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg