Bài viết dựa theo bài kiểm tra xe trên The Verge của Tamara Warren, một “mọt xe” đã từng viết bài cho nhiều tập san kĩ nghệ, xe cộ và nghệ thuật lừng danh.

Tôi có cảm giác rằng mình đang lngưỡng một cái ghế Eames vậy (một thứ ghế ngồi thượng hạng có giá lên đến hơn 6.000 USD). Đó là cảm giác trước hết của tôi khi mình leo lên ghế ngồi của chiếc Tesla Model 3 tại Nhà máy Fremont hôm chiều thứ Sáu vừa rồi. Tôi mất một lúc để định hướng mình đang ở đâu, vị trí của chuỗi hệ thống xe như thế nào – trước mặt tôi không có bảng đồng biển số, không có một chuỗi hệ thống nút bấm dông dài. Thay vào đó, một đường thẳng mềm mại hoàn hảo nối tiếp tầm mắt tôi với con đường phía trước, phần rìa sau vô lăng là một đường gỗ thiên nhiên dài. Chiếc Tesla Model 3 đã làm tôi giật thột.

Sau khi nghe vô vàn lời truyền tụng về chiếc ô tô này, tôi đã bất thần khi biết tuyệt hảo trước hết của mình là nó làm tôi ham thích vô cùng. Nó không hề nhạt nhẽo, vô vị hay tạo ra cho tôi một cảm giác rẻ tiền. Đây là một thứ gì đó khác. Đây là một ví dụ về môn phái tối giản. Và đây là chiếc xe mà Elon Musk hứa sẽ đưa đến với trái đất vào 14 năm về trước.

Ai cũng biết việc Tesla phải đem đến cho mọi người một chiếc tàu điện là cực kì gian truân, nhưng trước hết, doanh nghiệp sinh sản xe trẻ tuổi này phải chứng tỏ được góc cạnh căn bản nhất của mọi ngành sinh sản: tạo ra được một món hàng mà người ta muốn sử dụng, và hiện thực hóa cái giấc mơ của chính bản thân Tesla, giấc mơ đã làm rung rinh toàn cục ngành sinh sản xe trái đất.

Liệu Tesla có thể làm ra chiếc xe 35.000 USD nhưng vẫn khiến người ta cảm thấy rằng mình đang đi một chiếc xe Tesla không?

Có thể, và họ ĐÃ làm được.

Trong khoang xe, cảm giác thoáng đãng tràn ngập nhưng trong tầm mắt tôi, chẳng có một khe cửa nào cả. Sau khi nhìn kĩ, tôi chỉ thấy chiếc Tesla chỉ có một khe lùa gió duy nhất vô nhị tại ghế sau, phía trước hoàn toàn không cần đến. Bề mặt của ghế ngồi trước dễ chơi và mềm mại. Và tôi khởi đầu “vọc” vào phần bảng điều khiển đen tuyền như chiếc piano. Tôi mở ra đường một chân đế sạc laptop không dây. Tiếp theo, tôi lục ra được một ngăn chứa đồ mà bên trong là một cái mũ lưỡi trai với tên doanh nghiệp Boring Company. Chào mừng đến với Fremont, tôi tự nhủ. Tôi đang đứng trong địa phận của Tesla.

Boring Company – Công ty Nhạt nhẽo do chính Elon Musk chủ xướng là một doanh nghiệp dự định sẽ đào một chuỗi hệ thống hầm không tưởng để lưu thông xe cộ, tránh tình trạng tắc đường. Tên doanh nghiệp là một cách chơi chữ, vì “boring” vừa có nghĩa là “nhàm chán, nhạt nhẽo”, lại vừa có nghĩa là “đào, khoan”.

Đôi mắt tôi bị điểm trọng tâm của chuỗi hệ thống điều khiển xe cuốn hút. Ở giữa xe là một màn hình hiển thị duy nhất rộng 15 inch, đó là nơi mọi thông báo cần yếu về chiếc xe được giới thiệu. Tôi có thể kéo qua toàn cục các tác dụng đang được hiển thị kia với hai nút nằm trên vô lăng, hoặc lướt tay ngay trên màn hình chạm màn hình. Bỗng một biểu tượng hình chiếc xe nổi lên ở góc trái màn hình. Thông báo cho tôi biết về hiện trạng xe mà không cần phải quay hẳn đầu ra để ngó xem.

Nhưng tôi không có nhiều thời kì để ngồi “nghịch” hết được các tác dụng trên màn hình. Đã gần hết giờ tham quan và vẫn còn nhiều người khác muốn tự mình thử chiếc Tesla này. Chân đặt lên phanh, tôi vào số với cái cần đặt gần vô lăng. Tuy nhiên, màn hình hiện lên chữ “hold – dừng”. Đúng như những gì nó hiển thị và theo những gì tôi hiểu, thì đó là tác dụng tương tự như phanh tay, giữ cho xe đứng im, không bị trôi mỗi khi dừng đèn đỏ hay đỗ ven đường. Khoảnh khắc ấy trôi qua, và đã đến lúc tôi được lái thử chiếc Tesla lừng danh này.

Đặt một chân vững chãi lên chân ga, tôi hơi giật thột với cú xóc tạo ra khi tôi đạp ga. Elon Musk nói rằng chiếc Tesla có thể chạy từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 5,6 giây. Tôi rẽ ra đường lớn, và khởi đầu bon trên đường. Phải rồi, chiếc Model 3 này tạo vẫn luôn tạo cho tôi một niềm vui quá trớn nho nhỏ. Đâm ra chưa chạy được bao lâu, tôi đã phải đạp phanh, một quãng đường chạy quá ngắn, nhưng lại cho tôi một cảm giác tự tín, như một bài tập thể dục vừa sức, không quá vất vả, đủ để cho mọi “động cơ” trong người được hoạt động. Trong lúc lái thử, chiếc xe không chạy quá nhanh nhưng kiên cố, nó tạo cho tôi cảm giác nó hoàn toàn có thể được phóng với vận tốc vượt trội.

Việc bẻ lái cũng rất khá, mỗi khi tôi bẻ vô lăng, tôi không hề thấy cảm giác xe không vào cua tốt (đầu của xe vẫn rẽ một cách êm ái theo tay bẻ lái, chứ không bị lệch ra ngoài). Trong khi lái thử, tôi chỉ cua phải là nhiều và nhiều phần trên đường lái thử, những chiếc xe khác cùng nhiều chướng ngại vật đậu đầy đây đó, đâm ra tôi sẽ không khẳng định kinh nghiệm trong chuyến lái thử của mình có thể thuyết phục được ai.

Phần hay ho nhất là đây: đó là chìa khóa của xe Tesla – nó không hề có chìa khóa vật lý. Bạn điều khiển chiếc xe của mình phê chuẩn vận dụng Tesla trên laptop. Thế là doanh nghiệp sinh sản ô tô này đã chiến thắng trong việc tạo ra một chiếc xe riêng cho dân kĩ nghệ. (Tuy nhiên xe vẫn có một thử từ nhỏ được giao cho những người chỉ dẫn tại vị trí công bố).

Tôi dành phần thời kì còn lại của mình để xem xem chiếc xe còn những gì – phần ghế sau rất rộng rãi, chuẩn y cặp chân dài thướt tha của tôi có thể để thoái mái, mà bên cạnh đó phần ghế ngồi cũng rất rộng. Còn có một cán để tay kèm theo một giá để cốc có thể gập xuống và gấp lên nữa – giống với chỗ để tay trên ghế rạp phim vậy. Cả ghế sau cũng có thể gập xuống được, ngoài ra tôi chưa thử được tác dụng này, cũng như mở cốp ra xem có thể có gì bên trong.

Liệu rằng những chiếc xe được Tesla sinh sản sau này có đem lại cho người dùng cảm giác của một chiếc xe tốt không? Khó có thể khẳng định việc Tesla có thực hành được toàn cục những lời hứa của mình hay không, nhưng kiên cố rằng chiếc Tesla Model 3 đã để lại một tuyệt hảo tốt đẹp nơi tôi.

Elon Musk và Michael Jordan có thể dạy game thủ chiến thắng chỉ trong 1 từ

Theo DINK

Trí Thức Trẻ