Một chiếc tàu không người lái được đặt tên là Yara Birkeland dự định sẽ phát xuất vào năm 2018 với nhiệm vụ ban sơ là phân chia phân bón dọc theo tuyến đường dài 37 dặm (59,5 km) ở miền nam Na Uy.

Con tàu chạy điện này được kiến tạo khá nhỏ gọn theo các tiêu chuẩn đương đại với công suất di chuyển từ 100 đến 150 container. Sự sinh ra của nó có thể là bước ngoặt lớn cho ngành chuyển vận hồ toàn cầu.

Theo Wall Street Journal, con tàu này sẽ tốn 25 triệu USD để sinh sản, nghĩa là gấp 3 lần so với một con tàu thường nhật có cùng kích tấc. Tuy nhiên, Yara Birkeland hà tiện đến 90% tổn phí hoạt động hàng năm bằng cách vứt bỏ nhiên liệu và thủy thủ đoàn.

Dù dự định công bố vào năm đến nhưng tài năng tự động của con tàu này sẽ được triển khai theo từng thời đoạn. Trước tiên, nó sẽ được vận hành bởi một phi hành đoàn trên tàu. Đến năm 2020, tàu có thể đi vào vận hành hoàn toàn tự động.

Yara Birkeland đang được phát hành bởi doanh nghiệp nông nghiệp Yara International và nhà sinh sản chuỗi hệ thống dẫn đường Kongsberg.

Giám đốc điều hành của Yara nói với Wall Street Journal rằng một khi các quy định của luật pháp chuẩn y, doanh nghiệp sẽ cho ra đời những con tàu lớn hơn với tài năng làm việc lâu hơn trên hồ. Nếu hà tiện được tổn phí như dự định, đây sẽ là cứu cánh cho tổng thể ngành công nghệ chuyển vận hồ vốn đã phải nhiều năm vật lộn với tình trạng dôi thừa dẫn đến lợi nhuận giảm và thậm chí khiến nhiều doanh nghiệp lớn vỡ nợ. Tác động của các tàu tự lái lên việc làm có thể nhẹ nhõm hơn so với xe chở hàng tự lái. Trong khi các xe chuyên chở tự lái có nguy cơ khiến hàng trăm ngàn tài xế tại Mỹ mất việc thì nhu cầu chuyển vận bằng đường hồ đã giảm trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều tàu container, kể cả tàu chở hơn 10.000 container hiện chỉ sử dụng 30 thuyền viên hoặc ít hơn.

Tham khảo: Fortune

Ngắm tàu chở hàng lớn nhất quả đât bằng nhà 20 tầng

Theo Billvn

Trí thức trẻ