Trong một cuộc thử nghiệm xe tự lái của hãng Ford tại Michigan, nhóm nghiên cứu nhận thấy các xe thử nghiệm đều cố tránh một chỗ nhất quyết trên đường chạy dù ở đó không hề có vật cản. Nguyên nhân được xác định không phải do lỗi kỹ thuật mà là do chuỗi hệ thống bản đồ được lập trình trong chiếc xe.

Nhóm nghiên cứu của Ford đã cập nhật bản đồ 3D mới nhất cho các tuyến đường thử nghiệm của dòng xe tự động nhưng như vậy có nhẽ là chưa đủ với các vật phẩm mới. Một số điểm trên bản đồ bị lệch khoảng 10 inch (0,0254 m) so với thực tại và điều này đang làm khó các chuyên gia.

Bởi bề mặt trái đất luôn cô động nên vị trí bản đồ sẽ thường xuyên bị lệch 1 chút. Với loài người, độ lệch này không có gì là đáng kể và có thể dễ ợt tránh nhưng chúng lại là điểm chết người với dòng xe tự động khi dựa vào hoàn toàn vào độ chính xác đến từng cm của bản đồ.

Trong nhiều thập kỷ, những bản đồ điện tử đã giúp người tiêu xài tra xét được các vị trí vận chuyển của mình một cách tiện thể lợi. Tuy nhiên, giờ đây các hãng xe đang nỗ lực phát hành một dòng bản đồ điện tử mới nhằm thiết bị cho xe tự lái. Với việc bỏ ra khoản tiền lớn, người tiêu xài vững chắc sẽ thuyệt vọng nếu xe của họ bị lạc đường, tránh những vị trí ảo hoặc tồi tệ hơn là có nguy cơ gây tai nạn chỉ vì sai bản đồ.

Những bản đồ điện tử mới này thường được phát hành cụ thể hết mức có thể. Thậm chí nhiều loại còn được cập nhật đại dương báo hiệu, tín hiệu liên lạc, ổ gà, chiều cao của đường chính xác đến từng cm. Nhờ những tấm bản đồ có độ chính xác cao này mà các cảm biến trong xe có độ chính xác cao hơn, giúp xe tự động tự điều chỉnh được đường đi cho mình.

Ví dụ, nhờ những tấm bản đồ điện tử này mà các xe ô tô tự lái có thể chạy theo các đường mòn bị tuyết che phủ một cách hiệu quả, điều mà mắt thường khó thấy. Công nghệ này cũng có thể giúp các xe tự lái xác định tín hiệu đèn khi bị một chiếc xe vận tải chắn tầm nhìn mắt thường. Hơn nữa, những tấm bản đồ cụ thể sẽ giúp phóng thích các cảm biến, khiến chúng tụ hội được vào các vật thể xung quanh co hơn là phải tốn bộ nhớ xác định đường đi.

Hiện nay, công nghiệp bản đồ chưa lôi cuốn được các nhà phát hành xe tự lái khi họ còn đang tụ hội vào mảng chuỗi hệ thống hình ảnh và những cảm biến laser. Tuy vậy, hãng tin CNN cho rằng sớm hay muộn mảng công nghiệp này sẽ là tâm điểm cạnh tranh của các hãng xe ô tô.

Theo nhiều chuyên gia, bản đồ điện tử sẽ là tâm điểm cho các hãng xe tự động nhằm bảo đảm tính bình yên cho vật phẩm này cũng như là công nghiệp chủ chốt đem lại lợi nhuận cho hãng.

Không giống như những chuỗi hệ thống bản đồ điện tử truyền thống, những bản đồ dành cho xe tự lái cần được cập nhật liên tục hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Ví dụ những khu phố sầm uất dễ có tắc đường, những con đường trải qua các công trình đang thi công… sẽ có cô động từng giờ và chuỗi hệ thống xe tự lái cần cập nhật thông báo để bảo đảm bình yên cho người sử dụng.

Hiện nay, cuộc cạnh tranh phát hành bản đồ điện tử cho xe tự lái đang ngày một nóng lên với sự tham dự của Google, Uber hay Ford.

Bộ phận phát hành xe tự lái Waymo của Google đang thiết lập một chuỗi hệ thống phân tách dữ liệu nhằm xác định chính xác bản đồ điện tử cho cảm biến. Theo đó, chiếc xe sẽ tự động gửi lên tiếng cho nhóm thiết lập bản đồ bất kỳ khi nào phát hiện những đổi thay trái với lập trình bản đồ cũ.

Dẫu vậy, cách tiếp cận này yên cầu các doanh nghiệp phải có đường truyền tốt, điều mà ngay cả những hãng công nghiệp lớn nhất bây chừ cũng chưa thể phục vụ được tiêu chuẩn. Số liệu sử dụng trong mảng này sẽ vô cùng lớn và các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách phát hành công nghiệp sao cho ăn nhập.

Một số ông lớn trong ngành xe hơi như GM hay Volkswagen thì lại đang thuê doanh nghiệp thứ 3 để phát hành chuỗi hệ thống bản đồ điện tử cho họ.

Hãng Mobileye được Intel mua với giá 15 tỷ USD đã ký một loạt các thỏa thuận với Volkswagen, BMW và Nissan nhằm phát hành chuỗi hệ thống bản đồ điện tử cho họ. Mục tiêu của các hãng xe là hội tụ số liệu bản đồ từ nhiều doanh nghiệp khác nhau để cùng sử dụng kho dữ liệu bình thường, qua đó nâng cao hiệu quả cải tiến của bản đồ.

Ngoài ra, việc những hãng như Google và Apple đầu tư sớm cho mảng công nghiệp này khiến các hãng xe truyền thống như GM buộc phải thuê phục vụ ngoài do họ bị đủng đỉnh chận hơn so với kẻ thù. Hàng loạt những startup như DeepMap (gọi vốn thắng lợi 32 triệu USD) hay Carmera (6,4 triệu USD) đã được các hãng xe và nhà đầu tư lớn đổ tiền.

Mặc dù vậy, Google vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu trong mảng này khi đã hướng đến dòng xe tự lái từ lâu với các công nghiệp bản đồ như Street View hay Google Earth.

Nhà đồng sáng lập Lars Rasmussen của Google Map nhớ lại rằng nhà sáng lập Google Larry Page đã từng nói với ông rằng họ đã chi hàng tỷ USD cho dự án này vì chúng đáng được đầu tư như vậy.

“Tôi nghĩ rằng một trong những lý do khiến công nghiệp bản đồ lôi cuốn được Larry là do ông ấy đã có ý nghĩ đó trước về dòng xe tự lái”, ông Rasmussen, người chuyển sang khiến cho Facebook vào năm 2010 nói.

Dẫu vậy, dù đang dẫn trước nhưng Google chưa phải kẻ cai trị trong ngành này. Nhà sáng lập Sravan Puttagunta của CivilMaps phản hồi mảng bản đồ điện tử cho xe tự lái vẫn còn mới và chưa có một hãng nào chiếm đoạt thị phần áp đảo so với các kẻ thù.

Xe đã biết trò chuyện với nhau, thậm chí trò chuyện với đèn liên lạc

BT

Theo Thời Đại