Những tưởng các mẩu tin lường đảo theo dạng “share để nhận ngay iPhone” hay “share để nhận ngay xe Mercedes Benz” đã chẳng còn đất sống trên mạng xã hội. Thế nhưng lại một lần nữa, cộng đồng Facebook vietnam lại một phen sục sôi về những mẩu tin lường đảo như thế này…

Cụ thể, trong chưa đầy 24 giờ (12 giờ trưa ngày 5/6 tới 6/6) quay về đây, chúng tôi ghi nhận một lượng lớn các trương mục Facebook tại vietnam đang san sẻ rộng rãi những bài đăng dạng “Tặng không lấy phí 2 vé máy bay AirAsia – có điểm tới là Bangkok và Jakarta”.

Một mô típ rất thân thuộc được tung ra: “Bạn được chọn lựa để nhận 2 vé máy bay không lấy phí từ AirAsia nhân dịp kỉ niệm 33 năm thành lập. Chúng tôi chỉ còn 332 vé, do đó, hãy nhanh tay lên, số lượng cơ hạn”.

Điều kiện tham dự những chương trình mang thuộc tính lường đảo dạng này cũng rất dễ chơi.

Bước 1: Hoàn thành survey này.

Bước 2: Chia sẻ bài đăng này lên Facebook cá nhân, đồng thời “like” page của chúng tôi.

Bước 3: Chúc các người chơi may mắn. Chúng tôi yêu các người chơi rất nhiều.

Đánh vào lòng tham, cũng như sự thiếu hiểu biết của người dùng, mẩu tin lường đảo dạng này ngay thức thì được tầm nãền tay nhau rộng khắp mạng xã hội Facebook, dù cho tác hại phía sau khó ai có thể lường trước.

Tất cả là trò lường đảo, hãy ngừng share đường link “Tặng không lấy phí 2 vé máy bay AirAsia” lên Facebook

Để kiểm chứng thông báo nói trên, chúng tôi đã tầm nã cập trực tiếp vào trang chủ: http://www.airasia.com. Đúng như dự báo, không hề có chương trình tặng vé máy bay không lấy phí nào được AirAsia tung ra ở thời điểm này.

Thêm vào đó, nếu người dùng tinh ý, hãng hàng không giá rẻ AirAsia bản chất được thành lập vào năm 1993, nghĩa là tổ chức mới sống sót được 24 năm, khác xa con số “33 năm thành lập” mà mẩu tin lường đảo đã đề cập.

Bất ngờ hơn, khi tìm kiếm thông báo về chương trình tặng không lấy phí vé máy bay AirAsia, rất nhiều các trang tập san nước ngoài cũng cảnh báo: đây hoàn toàn là trò lường đảo.

Trang The Straits Times đã dẫn lời thây mặt AirAsia:

“Chúng tôi khẳng định, các mẩu tin này hoàn toàn là trò lường đảo. Những kẻ này sử dụng danh tiếng của AirAsia nhằm lôi cuốn sự quan tâm của người dùng, đây được xem là một hành động trái luật pháp và rất cần được lên án”.

Vị này nói thêm:

“Người dùng cần dừng ngay thức thì việc san sẻ các bài đăng thiếu chính xác như vậy. Tuyệt đối không click vào bất kì liên kết nào thiếu chuẩn xác, nhằm tránh những mất mát xảy ra”.

Đại diện AirAsia cho biết, hãng hàng không này hiện chỉ tầm nãền chuẩn y 3 kênh chính thức là Facebook, Twitter và trang chủ airasia.com.

Facebook: www.facebook.com/airasia

Twitter: www.twitter.com/airasia

AskAirAsia: www.airasia.com/ask

Nỗi sợ của ông chủ hãng laptop Việt Mobiistar: Những gã đồ sộ kia đã từng bé nhỏ, họ quá rõ nghĩ suy của mình và đưa ra chính sách bắt chết mình trên sân nhà

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ