Microsoft có vẻ như đang trỗi dậy như một thần thế sáng tạo đáng gờm.

“Nếu chúng tôi có thể tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo khi sử dụng phần mềm, người tiêu xài sẽ mua các thiết bị phần cứng để trải nghiệm chúng.” – Phó Chủ tịch mảng thiết bị của Microsoft – Panos Panay – giải đáp TIME trong một cuộc phỏng vấn gần đây, khi đang luận bàn về quyết định công bố Surface Pro. Surface Pro là chiếc điện thoại trước tiên của Microsoft, sau nhiều năm đơn vị này chuyên bán máy tính “lai” (gồm màn hình và bàn phím rời, chuẩn y máy vừa có thể hoạt động như điện thoại vừa như máy tính bảng). “Khi hai yếu tố này (phần cứng và phần mềm) hoạt động suôn sẻ cùng nhau, sự tao nhã sẽ được thiết lập” – Panos cho biết thêm.

“Nếu chúng tôi có thể tạo ra những trải nghiệm hoàn hảo khi sử dụng phần mềm, người tiêu xài sẽ mua các thiết bị phần cứng để trải nghiệm chúng.” – Phó Chủ tịch mảng thiết bị của Microsoft – Panos Panay.

Kết thích hợp sức hấp dẫn từ vẻ ngoài bóng bẩy của thiết bị như một cách lôi cuốn người dùng trải nghiệm phần mềm – người chơi có cảm thấy cách tiếp cận này “nghe có vẻ quen quen”? Trên thực tiễn, từ trước tới nay, chính Apple mới là đơn vị vẫn thường kiêu hãnh về cách thức phần cứng và phần mềm của họ hoạt động cùng nhau. “Những ai thực thụ nghiêm trang về phần mềm nên tự sinh sản thêm phần cứng.” – Steve Jobs trích lời nhà khoa học máy tính nức tiếng Alan Kay khi trình bày chiếc iPhone trước tiên năm 2007. Đó vừa là một tuyên ngôn, vừa là một yếu tố thúc đẩy, giúp khẳng định sự gắn kết chẳng thể tách rời giữa dạng hình và tác dụng của các item Apple.

Do đó, việc Microsoft chuyển hướng sang xây đắp “từ đầu chí cuối” những thiết bị giống như dòng máy Surface chứng tỏ đơn vị này đang lựa chọn hướng-đi-theo-kiểu-Jobs. Những người theo dõi đã khẳng định điều này trong nhiều 04 tuần, thậm chí là hàng năm vừa qua. Nếu lưu ý kỹ hơn người chơi sẽ thấy cựu CEO Microsoft Steve Ballmer đã khởi đầu gửi đi những tín hiệu kiểu-Apple từ năm 2012.

Tuy nhiên, ý nghĩ đó này mới chỉ đạt tới bước ngoặt với sự trỗi dậy của Surface Laptop và Surface Studio – những máy tính mới nhất từ Microsoft. Chiếc Surface Laptop ít nhiều gợi lại hình ảnh một item của Apple – từ cách phần nắp được kiến tạo tao nhã để có thể nâng lên chỉ bằng một ngón tay, tới cách chiếc logo Windows bóng bẩy bằng nhôm được khắc lên phía sau máy. Microsoft bảo đảm kiên cố các điểm nhấn này được lưu ý khi công bố chiếc điện thoại vào 04 tuần năm: “Họ (đội ngũ phát hành Surface Laptop) luôn đặt hết trái tim và tâm huyết tới từng cụ thể nhỏ”, Panay phát biểu. “Bất kể đó chỉ là một khớp nối hay là cả một dòng item mới.”

Tỉ mỉ tới từng cụ thể nhỏ là nguyên lý kiến tạo cốt lõi của Apple. Jobs đã từng rất lừng danh vì sự khe khắt của ông đối với các item của “Táo khuyết”. Ông thậm chí đã từng tạo ra một màu be của riêng mình cho chiếc máy tính Apple II, chỉ để bảo đảm mọi thứ phải xác thực.

Giống như Apple, Microsoft cũng nhắm tới phân khúc giá cao cho dòng Surface của mình. Ngay cả chiếc Surface Laptop, vốn nhắm tới đối tượng học sinh, cũng có giá thấp nhất là 999 USD. “Đó là mức giá thấp nhất chúng tôi quyết định lựa chọn lựa” – Panay cho biết – “Microsoft có rất nhiều đối tác hoàn hảo và không muốn chỉ lắp ráp lại một chiếc điện thoại giá 400 USD.”

Tuy nhiên, những điểm tương đồng giữa hai đơn vị có thể sẽ còn sâu xa hơn giá cả và chất lượng. Bằng việc kiểm soát cơ chế của các thiết bị chạy Windows, Microsoft có thể tiến hành thử nghiệm các thiết bị đầu vào hòa bình hơn. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc Microsoft công bố chiếc Surface Studio 28 inch cuối năm ngoái và trình bày phụ kiện mới đi kèm: Surface Dial – nút xoay có thể được sử dụng trực tiếp trên màn hình hoặc sử dụng kèm như một chuột máy tính. Thiết bị này hỗ trợ những tương tác đầy mới mẻ và trực giác, ví dụ như như phóng to, xoay hình, hay đổi thay màu vẽ chỉ bằng một cú xoay nhẹ.

Surface Dial vẫn phải chiến đấu để lôi cuốn người tiêu xài. Thế nhưng item này đã bộc lộ thái độ chuẩn bị thử nghiệm nhiều cách thức tương tác, nhằm tạo dựng những trải nghiệm máy tính hoàn toàn mới của Microsoft. Việc Apple vươn lên và trở thành một thần thế, để rồi một lần nữa “bật” lên sau một khoảng thời kì dài khủng hoảng sáng tạo là một minh chứng cho cách tiếp cận này: máy Macintosh đời đầu và chiếc iPhone trước tiên được kiểm tra cao một phần nhờ giao diện làm việc rất suôn sẻ, với các “điểm sáng” như chuột máy tính hay công nghiệp chạm màn hình đa điểm. Apple không phát minh ra màn hình chạm màn hình hay chuột máy tính, thế nhưng nhờ vào kỹ năng kiến tạo cả phần cứng lẫn phần mềm của iPhone hay máy Macintosh, đơn vị này thuận tiện tạo ra được những trải nghiệm trực giác nhất. Microsoft đang đi trên con đường tương tự khi đưa những ý nghĩ đó như Dial song hành với việc phát hành dòng máy Surface của mình.

Những dị biệt thâm thúy giữa hai gã khồng lồ công nghiệp vẫn sống sót. Một trong số đó là việc Apple duy trì kiểm soát hoàn toàn đối với quy trình sinh sản phần cứng và phần mềm; trong khi Microsoft lại dựa vào hệ sinh thái gồm rất nhiều đối tác để phát hành và bán máy tính Windows. Tuy vậy, J.P.Gownder, phó chủ toạ đồng thời là nhà phân tách chính tại Forrester, lập luận rằng Microsoft có phần vượt trội so với Apple ở kỹ năng sinh sản phần cứng: “Cảm nhận bình thường là, khi người chơi muốn tìm kiếm xem item nào đang dẫn đầu hoạt động mua bán và có kỹ năng khiến người chơi phải kinh ngạc bởi những điều mới mẻ, thu hút, câu giải đáp sẽ là dòng Surface của Microsoft.”

Trên thực tiễn, với những chiếc máy tính dòng Surface và thiết bị trải nghiệm thực tiễn ảo HoloLens, Microsoft có vẻ như đang trỗi dậy như một thần thế sáng tạo đáng gờm. Ngoại trừ việc trình bày thêm thanh chạm màn hình OLED, Apple chưa đưa ra đổi thay lớn nào với chiếc Macbook thương hiệu kể từ khi dòng máy 12 inch trình làng vào năm 2015. Công ty này cũng ko đưa ra bất kỳ một item phần cứng nào tụ hội vào các công nghiệp đang “hot” như thực tiễn ảo và thực tiễn ảo đẩy mạnh; dù rằng trước đó cũng đã trình bày một số công cụ mới chuẩn y các nhà phát hành xây đắp các áp dụng AR.

CEO Tim Cook của Apple có thể lập luận về sự dị biệt giữa những “cải tiến đem lại sự đổi thay” và “cải tiến giúp cho mọi thứ trở thành tốt hơn”. Thế nhưng ông đã bỏ qua một dị biệt cũng không kém phần quan yếu: đó là dị biệt giữa việc “ngủ quên” trong hào quang dĩ vãng và việc không ngừng phát hành để ngày một tốt hơn. Những nước đi gan dạ và đầy tham vọng gần đây của Microsoft đã bộc lộ mong muốn phát hành của gã đồ sộ này.

Bị Apple copy lại chính xác công thức của mình, Microsoft đã có cách đáp trả chẳng thể hí hước và sáng ý hơn

Theo Việt Anh Spiderum

Trí Thức Trẻ