Sarahah được tạo ra bởi nhà sản xuất Zain al-Abidin Tawfiq người Ả Rập Saudi, kỹ sư khoa học máy tính. Đó như là một mạng xã hội thu nhỏ chuẩn y người dùng gửi và nhận tin nhắn dưới hình thức ẩn danh. Ứng dụng xây đắp trên ý nghĩ đó, mọi người sẽ trở thành dễ chịu và chính trực hơn trong trò chuyện nếu người khác không biết mình là ai. Điều này trở thành nhu cầu của nhiều người nói tiếng Ả rập và cả lớp thanh thiếu niên sử dụng tiếng Anh.

Ứng dụng Sarahah được người dùng iPhone ưa thích

Mạng xã hội này được sản xuất từ bốn tuần 11 năm 2016, khi đó chỉ mới ở dạng website dễ chơi chứ chưa có bản vận dụng. Nhà sáng lập muốn xây đắp app ngay khi ông hình thành ý nghĩ đó của mình.

Từ Sarahah theo tiếng Ả rập nghĩa là “chính trực”, “chân thực”, đúng với tiêu chí của Zain al-Abidin Tawfiq muốn hướng đến. Nó trở thắng lợi cụ hoàn hảo để viên chức nói lên ý kiến riêng và cả những thông báo mẫn cảm đến chỉ huy tổ chức mà không sợ bị thù hằn cá nhân.

Vấn đề nằm ở chỗ, tại nơi làm việc mọi người cần phải thảo luận chính trực với ông chủ của họ”, Tawfig san sẻ. Ông làm việc toàn thời kì trong vai trò chuyên gia phân tách chuỗi hệ thống kinh doanh tại một tổ chức Đầu khí ở Ả Rập Saudi.

Tawfig mau chóng nhận thấy thời cơ tiềm năng của Sarahah vượt xa ranh giới của không gian văn phòng. Bạn bè có thể ưng chuẩn đó mà góp ý tình thực cho nhau. Vì vậy, vào mùa thu năm 2016, Tawfig đã cho công bố trang web riêng rồi cùng san sẻ nó cho nhóm người chơi hữu của mình. Mục tiêu ban sơ của chàng kỹ sư này là đạt đến 1.000 tin nhắn được san sẻ.

Sarahah “tăng tốc” sau khi Snapchat công bố bản cập nhật mới

Nhưng đến cuối năm, trang web chỉ có một số trăm tin nhắn. Vì thế, Tawfig quyết định tìm hướng tiếp cận mới. Lấy ngẫu hứng từ cuốn sách Điểm bùng phát – The Tipping Point của Malcolm Gladwell, ông đã san sẻ Sarahah với những người người chơi được cho là có tầm liên quan lớn. Kết quả tình bất thần, chỉ một số ngày sau, lượng người dùng đã tăng từ con số 70 người lên hơn 1.000 người.

Kể từ thời điểm đó, Sarahah lan tỏa như “một thứ virus” trong khối các nước Ả Rập như Li-băng rồi cả Tunisia. Mọi thứ khởi đầu đổi thay khinh mạng xã hội này đến tay người dùng Ai Cập đầu năm 2017. Theo Tawfig, sau thời kì tiếp cận hoạt động mua bán này ít lâu, Sarahah đã tăng vọt lên hơn 3 triệu người dùng và hiện được trang Alexa xếp hạng là website phổ quát thứ 102 của Ai Cập.

Tawfig chẳng phải bỏ đồng xu nào để tầm nãền bá cho Sarahah mà hưởng lợi từ hiệu ứng cộng hưởng trong quả đât Ả Rập. “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng tôi rất coi trọng các mối quan hệ gia đình và người chơi hữu. Chúng tôi sống thành thật và bộc lộ tình cảm của mình cách chính trực”, Tawfig giải đáp tờ Mashable cho biết. Tuy nhiên, ông công nhận, có những rào cản nhất thiết của xã hội ngăn mọi người trò chuyện cách cởi mở.

Có những rào cản như tuổi tác, địa vị. Bạn chẳng thể đứng đối diện với ông nội rồi nói thẳng ra những gì mình nghĩ. Phá bỏ những bức tường đó là điều mà mọi người đều muốn”, ông nói.

Người có thể nhắn tin ẩn danh trên Sarahah

Sau thắng lợi tại các nhà nước nói tiếng Ả Rập, Tawfiq quyết định tạo ra version vận dụng của Sarahah. Ông thuê một tổ chức bên thứ ba để giúp sản xuất và đưa vận dụng lên App Store ngày 13/6. Đây là lần trước hết Sarahah có tên tiếng Anh và website nhận được hơn 2 triệu lượt tầm nã cập mỗi ngày trong tuần trước hết.

Ngay sau khi xuất hiện trên App Store, Sarahah mau chóng thú vị lượng lớn người dùng, khác lạ ở Canada. Tawfiq phản hồi có được hiệu ứng như vậy nhiều kỹ năng là nhờ cộng đồng người nói tiếng Ả Rập sống tại nước ngoài rồi từ đó giúp trưng bày vận dụng với người dùng các nước phương Tây, cả Mỹ và Australia. Tiếp đó, Sarahah được giới trẻ “tung hô” trở thành trào lưu mới được sử dụng nhiều trên Instagram. Chưa hết, bản cập nhật mới của Snapchat cũng chuẩn y người dùng đăng liên kết của Sarahah để nhắn tin ẩn danh.

Chỉ ba ngày sau Snapchat tung ra bản cập nhật hôm 5/7, item của Tawfig lọt vào danh sách 1.500 vận dụng hàng đầu của App Store. Và giờ đây, Sarahah đã đánh bại cả Snapchat, Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác để đúng ở Top 1 tại Mỹ, Australia, Ireland và Anh (theo số liệu từ Sensor Tower). Nó cũng đúng ở địa điểm thứ 5 trên Google Play. Ứng dụng đã có hơn 14 triệu người đăng ký và hơn 20 triệu lượt tầm nã cập mỗi ngày (gồm cả vận dụng và trang web).

Trước thắng lợi ngoài trông chờ như vậy, Tawfiq dự trù sẽ mất việc ở tổ chức khí đốt để hội tụ sản xuất Sarahah. Ở góc cạnh khác, các chuyên gia lo ngại một vận dụng ẩn danh như vậy có thể làm tăng thêm tình trạng doạ và gây hậu quả thụ động khác trên không gian internet.

Đây không phải là item dùng cho nhắn tin nặc danh trước hết. Trước đó quả đât đã có Yik Yak, Secret, Whisper và ask.fm nhưng chưa cái tên nào trong số đó đạt được chừng độ phổ quát như Sarahah, hẳn nhiên cũng chẳng dám mơ đến Top 1 trong bảng xếp hạng vận dụng của App Store.

Tawfiq nhận thức rõ những vấn đề mà một phục vụ chuẩn y người dùng ẩn danh gây ra. Vì thế, ông đã có các điều chỉnh nhất thiết, như lọc nhóm từ ngữ mang ẩn ý xúc phạm người khác. “Tôi thực thụ đang nỗ lực vô cùng để tạo ra không gian giao dịch lành mạnh nhất”, Tawfiq san sẻ.

Đã có người Việt trước hết chiếm hữu Bphone 2?

Theo Le Min Kop

Trí Thức Trẻ