2 tỷ người dùng giúp Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất trái đất xét trên bình diện người dùng đăng nhập, vượt xa con số 1,5 tỷ người của YouTube, 889 triệu người của WeChat, 328 triệu người của Twitter và khoảng 225 triệu người của Snapchat.

Ngoài YouTube của Google, chỉ các vận dụng khác thuộc quyền chiếm hữu của Facebook mới đạt mức trên 1 triệu: WhatsApp và Facebook Messenger cùng ở mức 1,2 triệu người, Instagram cũng sẽ nhập hội rất sớm sau khi vừa tăng vọt qua mốc 700 triệu người dùng.

Tăng trưởng của Facebook trong vòng nửa thập kỷ qua là nhờ sự sản xuất của trái đất. Công ty đã không ngừng tối ưu hóa vận dụng của mình trên các máy tính bảng Android giá rẻ có cấu hình và kết nối băng thông thấp. Facebook đạt 746 triệu người dùng tại châu Á và phần còn lại của trái đất kể từ khi chạm mốc 1 tỷ người dùng, trong khi chỉ tăng thêm 41 triệu người tại Mỹ và Canada.

Biểu đồ cho thấy số lượng người dùng hoạt động hằng tháng của Facebook chỉ tăng chứ không giảm.
Biểu đồ cho thấy số lượng người dùng hoạt động hằng bốn tuần của Facebook chỉ tăng chứ không giảm.

Dù là mạng xã hội lớn nhất cả về kích cỡ và tuổi đời, nhưng các số liệu cho thấy 17% lượng người dùng vẫn tăng với vận tốc ngang bằng hoặc nhanh hơn các năm trước tính từ 2012. Và mọi người không hề dùng Facebook ít đi. Thực tế, hiện có 66% người dùng hàng bốn tuần quay quay về vận dụng mỗi ngày so với con số 55% tại thời điểm đạt mốc 1 tỷ người. Nếu đích thực mạng xã hội tuổi vị thành niên này không còn quyến rũ với thế hệ trẻ thì những con số trên lại cho thấy điều trái lại.

Tuy nhiên, Facebook cũng không gây được liên quan hăng hái đáng kể nào đến cộng đồng người dùng, điều mà giờ đây mạng xã hội này muốn hướng đến đó là một đổi thay hăng hái hơn với khẳng định về sứ mạng mới: “Tiếp cho mọi người sức mạnh dể xây đắp cộng đồng và mang cả trái đất lại gần nhau hơn”.

Sứ mệnh của chúng tôi: Mang cả thế giới lại gần nhau hơn.
“Sứ mệnh của chúng tôi: Mang cả trái đất lại gần nhau hơn”.

“Chắc chắn rằng mỗi viên chức của Facebook đều hiểu rất rõ nghĩa vụ của mạng xã hội này với cộng đồng”, Trưởng Bộ phận Sản phẩm của Facebook – ông Chris Cox đã nói trong buổi giải đáp phỏng vấn của trang TechCrunch. “Chúng tôi đang đạt đến một diện tích yên cầu phải làm tốt hơn nữa và hiểu rõ item chúng tôi làm ra được sử dụng như thế nào”. Đó là lý do vì sao ông đã đi quanh co trái đất để nghiên cứu về người dùng Facebook, cũng như việc CEO Mark Zuckerberg tất bật đi lại khắp sơn hà trong tour phát biểu của mình để sau đó rất nhiều người hiểu lầm và cho rằng đó là cách ông bắt đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, mặc dầu vị CEO đã phủ nhận điều này.

Đã có những vụ việc lùm xùm tốn giấy mực như các vụ tự vẫn trên Facebook Live đến nỗi lo Donald Trump đắc cử nhờ tin tức mạo. Nhưng thâm thúy hơn, mạng xã hội bát ngát này còn phải đối mặt với những hậu quả phức hợp hơn nhiều. Từ việc Facebook tăng thêm nghiện Internet khiến cho loài người xa lánh nhau, đến việc tiếp tay cho sự phân phối kẻ thống trị trong xã hội bằng việc củng cố quan điểm cá nhân. Facebook đã thắng lợi những mạng xã hội khác, bỏ xa một khoảng cách đủ để doanh nghiệp có thể nhìn lại và giải quyết những vấn đề của xã hội đương đại phát sinh từ sự phổ thông của item mình tạo ra.

Cox cho biết một hướng đi Facebook đang thực hành đó là “Khi game thủ nghĩ về một chuỗi hệ thống phức hợp nào đó đang liên quan đến trái đất, hãy cởi mở nói cho mọi người biết chuyện gì đang xảy ra. Và sau đó, chả hạn với trường hợp các vụ tự tử hay doạ, tìm và làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực, nghiên cứu xem điều gì là phương án tốt nhất chúng ta có thể làm và sau đó nói với trái đất về điều đó”. Để giúp việc đàm đạo về những chốc lát buồn đau này dễ tiếp cận và hiệu quả nhất có thể, Facebook đã đưa ra các lên tiếng sáng tỏ cùng nhiều lời giảng giải về chế độ và thủ tục của mình.

“Tôi sống với một mục đích đó là liên tục thấu hiểu mọi người, thấu hiểu mọi thứ chúng ta làm, tìm cách để tối ưu hóa những cử chỉ đẹp tươi, và giảm thiểu tối đa những hướng đi, cách sử dụng sai trái để không gây ra hậu quả đáng buồn nào cả”. Cox trịnh trọng kết luận.

Nếu xem việc sản xuất chạm mốc 1 triệu người dùng là để xây đắp item, chạm mốc 2 triệu người dùng là để xây đắp cộng đồng người dùng, thì nghĩa vụ trên con đường chạm mốc 3 tỷ người dùng của Facebook chính là xây đắp sự thông cảm, lòng bác ái giữa người với người trong cộng đồng lớn mạnh của mình.

Ở trời Tây, tỷ phú Mỹ này cũng đẹp trai, sung túc, cũng làm vận dụng hò hẹn, và đối xử rất đàng hoàng với “hoa hậu” của đời mình

Theo Công Minh

ICTnews