Ví dụ dễ thấy nhất là tỉ phú Elon Musk, ông là người đã có tới 3 doanh nghiệp khác nhau trong những ngành công nghệ khác nhau. Khởi đầu với Paypal và giờ là SpaceX, Tesla. Với nền móng tri thức không nhiều, nhưng Musk đang trở thành một người rất đa năng khi liên tục khai phá các ngành công nghệ khác nhau.

Nếu đã có một tượng đài như Musk và vô thiên lủng doanh nhân khác đã thắng lợi với doanh nghiệp mới, ở một ngành mới chỉ với ý nghĩ đó và kiên tâm vô hạn, vì sao chúng ta còn phải nghĩ suy nữa?

Câu chuyện về Hope Horner, Giám đốc điều hành và sáng lập của Lemonlight, một doanh nghiệp sinh sản và phân chia các nội dung video lăng xê hàng đầu sẽ cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về chặng đường tới với thắng lợi tại “vùng đất mới”.

Khó khăn của bữa nay chính là thứ giúp chúng ta sản xuất vào mai sau

Khi Horner bước vào ngành công nghệ sinh sản video, bà đã mong ước có thể giảm sút phí sinh sản các đoạn video để mọi người có thể ăn uống nhiều điều hơn, nhất là khi những bộ phim còn quá đắt đỏ để thực hành.

Ngay cả khi trong một ngành chúng ta đã hiểu quá rõ, khởi đầu khởi nghiệp không hề là điều tiện lợi. Huống chi Horner đang muốn bước sang một hoạt động mua bán hoàn toàn mới, việc phải làm là biến thứ chẳng thể thành có thể. “Không còn gì tệ hơn với việc các bậc tiền bối đe dọa tôi ngay cả khi tôi đang còn không biết phải làm như thế nào. Lúc đó đích thực có rất nhiều sức ép đổ dồn lên đầu mình. Nhưng tôi chỉ biết đi theo mong ước với kiên tâm cháy bỏng”, trân trọng những tháng ngày gieo neo ban sơ khiến Horner từng bước vững tiến thưởng.

Dựa trên kinh nghiệm của Horner, chúng ta có thể rút ra được 3 định nghĩa chính có thể giúp bản thân vững tin, hướng tới thắng lợi khi bước chân vào một ngành mới:

Sự thiếu hiểu biết có thể mang tới may mắn, nhưng hãy chú ý với những giả định

Trước khi Hope Horner thành lập ra Lemonlight, bà đã tiến hành nghiên cứu rất kĩ hoạt động mua bán. Thậm chí là dành ra thời kì nhiều hơn bất kì tình địch nào để làm tốt công việc đó.

Tuy nhiên, giả định của Horner lại đi sai hướng.

Bắt đầu với việc là thuê những người quay phim. Horner nghĩ rằng sẽ rất tiện lợi có thể tìm được một người quay phim hòa bình “đủ trình” để tham dự vào dự án lớn. Nhưng bản tính, những người làm nghề hòa bình luôn có đẳng cấp riêng, rất nhiều người tham dự thử sức vào dự án của Horner nhưng hầu như đều không đạt tiêu chuẩn.

Tiếp tới là bài học phí. Horner phải vật lộn với bài toán phí từ rất sớm khi không áng chừng được phí cấp thiết để ra đời item.

“Lúc đó tôi giống như Raaja Nemani và Aaron Firestein, những người sáng lập ra doanh nghiệp giày Bucketfeet. Aaron là người biết kiến tạo nhưng lại không có kinh nghiệm sinh sản hay quản lý hàng. Họ đã phải nhờ tới một đôi người game thủ để giải quyết việc đó. Dù sao thì họ cũng đã sinh tồn và thắng lợi cho tới thời điểm này”, đống hỗn độn Hope Horner gặp mặt phải khiến bà nhớ tới câu chuyện làm tớiy của doanh nghiệp Bucketfeet.

Cần tham khảo quan điểm chuyên gia

Rất quan yếu khi chúng ta tham khảo quan điểm của một “lão làng”, những lời khuyên, kiểm tra của họ khiến mọi thứ thuận lợi hơn rất nhiều.

Mọi doanh nhân, kể cả Hope Horner đều phải nhanh vượt qua những bài học “đắng cay” trước tiên. Đó là thử thách trước tiên.

“Khi tôi khởi đầu xây đắp Lemonlight, tôi luôn yên ủi mình rằng, nếu không có khách, doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục sản xuất. Tôi phải sản xuất nghĩ suy của mình. Nếu như chẳng thể sống sáng sủa và học cách các đồng nghiệp vượt qua gian truân, tôi đã không bao giờ có được như ngày bữa nay”.

Hope Horner cho rằng: “Kiên cường, mạnh mẽ vượt qua những thử thách ban sơ sẽ khiến nghĩ suy của chúng ta ‘lớn’ hơn rất nhiều”.

Sau khi hiệp tác với một người đã từng có kinh nghiệm trong ngành, bà đã mất một thời kì để thăng bằng giữa sự trông mong của mình về giá sản xuất một video chất lượng cao và chuyên môn của người đồng nghiệp.

“Tôi muốn bán tất cả các video của chúng tôi chỉ với giá 500 USD và chúng tôi sẽ nỗ lực khôn cùng để sống với lượng kinh phí đó. Nhưng người đồng nghiệp luôn nhắc nhở tôi rằng, số tiền cỏn con ấy chẳng thể giúp chúng tôi có được một hàng ngũ chuyên nghiệp để tiếp tục làm việc”, Hope Horner khá sốc vì mọi dự trù chẳng thể thực hành.

Một thời kì, sau những nỗ lực làm việc, Hope Horner đã tìm được một mức giá vừa phải cho tất cả những công sức bỏ ra, số tiền vừa đủ để có được một hàng ngũ làm việc bất biến, vừa thực hành được giấc mơ của mình.

Phản chưng để thắng lợi.

Những chuyên gia luôn cho chúng ta cái nhìn thâm thúy nhất về hoạt động mua bán. Nhưng không phải lúc nào cũng phải làm theo lời họ mới thắng lợi.

Jeff Kear, người sáng lập ra Planning Pod từng kể rằng lời khuyên tồi tệ nhất ông nhận được từ một nhà sáng lập là: “Phải tìm tới các nhà đầu tư nếu muốn bay cao khỏi mặt đất”. Jeff gạt đi tất cả và quyết định làm một mình. Cuối cùng, Jeff xây đắp được một doanh nghiệp dịch vụ hơn 20.000 người dùng.

Dù rằng những phản hồi, nhận xét về ý nghĩ đó từ các chuyên gia rất quan yếu. Nhưng không phải lúc nào điều đó cũng giúp chúng ta thắng lợi. Nhớ rằng, nếu thử thách bất kì điều gì hay bất kì ai mà có thể khiến chúng ta sản xuất, hãy tự tín làm điều đó tới cùng.

Nếu phải đối mặt với những thử thách, những sự sụt giảm và thất bại trong ngành kinh doanh dù mới hay cũ, đừng để điều đó sinh tồn quá lâu trong tâm khảm. Thay vào đó, biến chúng thành vũ khí riêng bản thân, dựa vào đó để đoạt được giấc mơ.

Đừng tưởng mở 1 quán cà phê thắng lợi thì cũng tiện lợi mở thêm được nhiều quán, sai trái lớn nhất của người trẻ nằm ở tư duy này

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ