Cụ thể, các đơn vị tại Trung Quốc hiện đã lập kế hoạch xây đắp các nhà máy có kỹ năng sinh sản hơn 120 gigawatt-giờ/năm vào năm 2021, tức đủ để cung cấp pin cho khoảng 1,5 triệu chiếc xe Tesla Model S hoặc 13,7 triệu chiếc Toyota Prius Plug-in Hybrids mỗi năm.

Để dễ so sánh, nếu hoàn tất vào năm 2018, nhà máy của Tesla Inc. sẽ sinh sản ra số pin với dung lượng 35 gigawatt-giờ/năm.

Pin lithium-ion từ lâu đã được sử dụng trong điện thoại thông minh, điện thoại và các thiết bị điện tử khác. Nhưng nhu cầu về pin được cho là sẽ bùng nổ trong 5 năm đến khi các loại công cụ chạy điện trở thành phổ thông và các đơn vị điện thiết lập các chuỗi hệ thống lưu trữ đồ sộ để ngừa sự thiếu hụt gió và ánh nắng mặt trời.

Tesla sinh sản gần 84.000 chiếc xe trong năm 2016 và dự kiến sẽ sinh sản 500.000 chiếc vào năm 2018.

Trong khi Tesla có thể xây đắp được nhà máy lớn nhất và hào nhoáng nhất, thì chính phủ Trung Quốc đã phát động một nỗ lực hoàn toản nhằm tăng thị phần của nước này.

Hiện nay khoảng 55% sản lượng pin lithium-ion đều lên đường từ Trung Quốc, so với 10% ở Mỹ. Đến năm 2021, thị phần của Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng lên 65% (theo tập san Bloomberg New Energy Finance).

“Tất cả là nhờ chế độ kĩ nghệ. Chính phủ Trung Quốc coi pin lithium-ion là một ngành cực kỳ quan trọng trong những năm 2020 và sau đó”, nhà phân tách Colin McKerracher của Bloomberg cho biết.

Tổng cộng, kỹ năng sinh sản pin toàn cầu được dự đoán là sẽ tăng gấp đôi vào năm 2021, lên mức 273 gigawatt-giờ so với 103 gigawatt-giờ bây giờ. Đây là một thời cơ lớn, và người Trung Quốc không muốn để lỡ.

Nhưng đừng vội loại Tesla khỏi cuộc đua. Công ty có trụ sở ở Palo Alto, California này dự kiến sẽ ban bố 4 nhà máy mới vào cuối năm 2017 (chí ít có một vị trí ở Thượng Hải). Và hiện vẫn có rất ít đơn vị pin Trung Quốc có thể so sánh về diện tích sinh sản với Tesla.

Mặc dù thiếu đi cánh chim đầu đàn về sinh sản pin, Trung Quốc bù lại bằng một hàng ngũ đông đảo các tình địch nhỏ hơn, bao gồm Amperex Technology Ltd., Tianjin Lishen Battery Joint-Stock Co. và một loạt các đơn vị khác.

Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã ban bố kế hoạch củng cố ngành sinh sản pin để giúp ngành này lớn mạnh. Các sáng kiến sẽ song hành cùng kế hoạch có 5 triệu xe hơi chạy điện vào năm 2020.

Tham vọng trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch của Trung Quốc một phần lên đường từ sức ép phải giải quyết vấn đề ô nhiễm trên các con phố đầy khói bụi ở Bảo Định, Hình Đài, Thạch Gia Trang và nhiều tỉnh thành khác. Lý do thứ hai là: tạo ra một hoạt động mua bán nội địa cho các nhà sinh sản pin ở Trung Quốc.

Nhà phân tách Logan Goldie-Scot của Bloomberg New Energy Finance cho biết: “Chính phủ Trung Quốc muốn khuyến khích tạo ra một hoạt động mua bán nội địa để có đủ cơ sở và vị thế kiên cố, từ đó họ có thể mở mang và bán ra toàn cầu”.

CEO Vinamit: Già như tôi còn muốn bỏ cuộc khi chạm chán thất bại nhiều lần, huống gì là các game thủ trẻ. Và đây là cách giúp tôi vượt qua

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ