Vừa qua, tại sự kiện mở bán bộ đôi Mi 6 và Mi Max 2, ông Donovan Sung – Giám đốc Quản lý Sản phẩm và Marketing toàn cầu của Xiaomi đã có buổi giao lưu với báo giới ở vn.

Chiến lược kinh doanh của Xiaomi trong thời kì sắp tới, cũng như cách làm hoạt động mua bán của thương hiệu này là 2 trong số những nội dung nổi trội được ông Donovan Sung đề cập.

Dưới đây sẽ là những thông báo chi tiết được chỉ huy Xiaomi san sớt trong sự kiện lần này.

PV: Chào ông Donovan. Xin ông cho biết, Xiaomi kiểm tra thế nào về hoạt động mua bán dế yêu tại vn?

Chúng tôi kiểm tra hoạt động mua bán dế yêu vn rất quyến rũ, người dùng rất trẻ, và đang có vận tốc tăng trưởng rất nhanh, bao gồm cả máy tính bảng sáng ý và feature phone.

Sứ mệnh của chúng tôi là sinh sản ra các vật phẩm tốt nhất, mức giá thích hợp nhất, và người Việt chắc chắn sẽ thích các vật phẩm của Xiaomi.

Bản thân chúng tôi khi nghiên cứu về hoạt động mua bán, đã nhận thấy người dùng Việt rất thích các hoạt động gắn liền với tiêu khiển, nghe, nhìn. Mà nhu cầu này thì Xiaomi đáng ứng rất tốt.

Như chiếc Mi 6 và Mi Max 2 là một ví dụ, máy chiếm hữu hữu màn hình lớn, chơi game, xem phim đều cho trải nghiệm tốt. Do đó, chúng tôi tin là các model của Xiaomi sẽ thích hợp ở hoạt động mua bán vn.

PV: Hiện tại, hoạt động mua bán dế yêu vn đã có rất nhiều tay chơi lớn góp mặt, như Samsung, OPPO… Điểm phổ biến của các ông lớn này là họ đã có kinh nghiệm và thời kì đủ lâu để hiểu hoạt động mua bán, hiểu người dùng. Vậy chân ướt, chân ráo, tiến vào vn, Xiaomi có lo lắng gì không, thưa ông?

Chúng tôi hiểu đó đều là những người chơi lớn. Nhưng bản thân Xiaomi lại không lo lắng lắm, vì chúng tôi có hướng đi rất riêng. Mấu chốt của Xiaomi là kinh doanh vật phẩm chất lượng, nhưng mức giá rất có lí. Và đó là sự dị biệt rõ nhất, khi so sánh Xiaomi với các địch thủ.

Ví dụ như tại hoạt động mua bán Ấn Độ, cả Samsung và OPPO đều rất mạnh. Nhưng tại đây, chúng tôi vẫn đạt được những kết quả rất tốt. Trong gần 3 năm xuất hiện ở đây, chúng tôi đã vươn lên địa điểm số 1 về kênh bán hàng trực tuyến.

Và đây cũng là lần trước tiên, có một thương hiệu vượt qua được Samsung ở Ấn Độ. Theo số liệu từ IDG, từng có thời điểm chúng tôi chiếm hữu tới 40% thị phần kênh bán hàng trực tuyến tại Ấn Độ, nhiều hơn tổng thị phần 3 hãng xếp sau cộng lại.

Còn như Samsung, họ đã xuất hiện ở Ấn Độ được 10-15 năm, hẳn có rất nhiều kinh nghiệm, nhưng kết quả là chúng tôi vẫn kinh doanh tốt, vẫn cạnh tranh được. Do đó, việc tới sau với chúng tôi không phải là chướng ngại quá lớn.

Mẫu điện thoại Redmi Note 4 được bán rất chạy của Xiaomi

Mẫu máy tính bảng Redmi Note 4 được bán rất chạy của Xiaomi

PV: Ông có thể san sớt kĩ hơn về bí quyết giúp Xiaomi vươn lên ngôi vị số 1 trên kênh bán hàng trực tuyến tại Ấn Độ?

Theo tôi, thắng lợi này của Xiaomi tới từ sự tổng hòa của nhiều nguyên tố.

Đầu tiên là chất lượng vật phẩm. Nếu vật phẩm không tốt, game thủ nói gì cũng vậy. Ngay trong nội bộ đơn vị, chúng tôi thường nói với nhau: chính vật phẩm là công cụ marketing hữu hiệu nhất. Do đó, dù ở hoạt động mua bán, phân khúc nào, chúng tôi cũng ưu tiên nguyên tố chất lượng.

Như viên pin trên điện thoại thông minh Xiaomi là một ví dụ. Dù game thủ so sánh với thương hiệu nào, dung lượng pin trên máy tính bảng Xiaomi luôn “khủng” hơn.

Bạn biết đấy, hiện tại mọi người dùng máy tính bảng rất nhiều, cả chơi, làm và xem video. Cho nên ai cũng thích một chiếc máy tính bảng có pin mạnh. Bằng cách coi ngó cho công nghiệp pin, chúng tôi đã ghi điểm trong mắt người dùng với nguyên tố chất lượng.

Thứ hai là mức giá. Bản thân Xiaomi khi tung ra bất kì vật phẩm nào, luôn có sự thăng bằng giữa chất lượng và giá niêm yết.

Sản phẩm ở đây chúng tôi muốn nhắc tới là chiếc máy tính bảng Redmi Note 4, cũng có bán ở hoạt động mua bán vn. Redmi Note 4 là vật phẩm bán chạy nhất trong Q1/2017 tại Ấn Độ, và đây lần trước tiên một chiếc máy tính bảng không phải của Samsung dành được thương hiệu này.

Triết lý thắng lợi của chúng tôi rất dễ chơi, tạo ra một vật phẩm đủ tốt, với mức giá quyến rũ nhất có thể.

Thứ ba là chiến lược marketing. Cách chúng tôi làm marketing rất khác các thương hiệu khác. Vì máy tính bảng Xiaomi được bán ra rất sát với giá sinh sản, nên chúng tôi hầu không chi nhiều tiền cho các chiến dịch marketing, hay thuê các đại sứ thương hiệu. Thay vào đó, Xiaomi tập kết vào cộng đồng người dùng, cũng như các mạng xã hội.

Nhờ chiến lược đi thẳng tới cộng đồng như vậy, nên thương hiệu Xiaomi được xây đắp vững bền và ngày một có vị thế chắc chắn trong lòng cộng đồng yêu công nghiệp.

Một câu chuyện khác có thể kể, đó là Xiaomi rất biết bắt “trend”. Cách đây 3 năm, khi Xiaomi mới xâm nhập hoạt động mua bán Ấn Độ, các kênh trực tuyến chỉ mới khởi đầu khởi sắc.

Khi đó, chỉ có Amazon và Flipkart là 2 kênh bán hàng trực tuyến lớn nhất. Bắt được khuynh hướng này, Xiaomi đã tự mở kênh TMĐT riêng và đầu tư rất nhiều vào đó, là Mi.com. Kết quả là việc kinh doanh trực tuyến của Xiaomi rất tốt. Hiện nay, ở hoạt động mua bán Ấn Độ, khoảng 30% người mua máy tính bảng là qua kênh trực tuyến. Và Xiaomi là một trong những trang TMĐT rất lớn.

Do đã thắng lợi ở Trung Quốc, Ấn Độ, nên chúng tôi rất tự tín. Nhìn về cuộc chơi dài hạn, chúng tôi rất tin tưởng Xiaomi sẽ thắng lợi hoạt động mua bán vn.

Ông Donovan Sung - Giám đốc Quản lý Sản phẩm và Marketing toàn cầu của Xiaomi

Ông Donovan Sung – Giám đốc Quản lý Sản phẩm và Marketing toàn cầu của Xiaomi

PV: Quả là một chiến lược tuyệt hảo. Nhưng có nhẽ bức tranh hoạt động mua bán dế yêu tại vn có những điểm dị biệt so với hoạt động mua bán Ấn Độ. Trên thực tiễn, hoạt động bán sỉ tại vn vẫn chiếm hữu tới 95%, trong khi TMĐT chỉ là 5%. Vậy Xiaomi đã có chiến lược chi tiết nào cho hoạt động bán sỉ tại vn chưa, thưa ông?

Để giải bài toán này, chúng tôi dự định sẽ mở một chuỗi các khu chợ ủy quyền của Xiaomi tại vn, được gọi là Mi Store, giống cách chúng tôi làm chuỗi Mi Home tại Trung Quốc – các khu chợ giới thiệu và bán trực tiếp các vật phẩm của Xiaomi.

Chúng tôi cũng biết kênh trực tuyến tại vn chỉ chiếm hữu khoảng 5%, nên có nhẽ chúng tôi sẽ nhẫn nại chờ thêm.

Điểm độc nhất chúng tôi có thể bật mí ở thời điểm này, đó là nếu Xiaomi có mở chuỗi bán sỉ tại vn, chúng tôi sẽ làm theo một cách rất riêng, dị biệt hoàn toàn với các thương hiệu khác. Về kế hoạch, hay thời kì mở chuỗi, chúng tôi chưa thể tiết lậu được.

PV: Tự mình mở chuỗi bán sỉ, ông có lo ngại, chuỗi Mi Store của Xiaomi tại vn sẽ “gây chiến” với các chuỗi bán sỉ truyền thống như Thế Giới Di Động, FPT Shop – vốn đã có rất nhiều kinh nghiệm và thị đa số không?

Ở đây, chúng tôi muốn hướng tới việc hiệp tác nhiều hơn là cạnh tranh. Nếu mở chuỗi khu chợ Mi Store ở vn, chúng tôi sẽ làm việc phổ biến với đối tác là Digiworld.

Ở hoạt động mua bán Trung Quốc, chuỗi Mi Home là do chính chúng tôi xây đắp và vận hành. Trong khi đó, Mi Store là chuỗi mà chúng tôi sẽ ủy quyền và làm phổ biến với các nhà phân chia, các nhà bán sỉ. Hơn bao giờ hết, chúng tôi hiểu rằng, muốn thắng lợi ở nước ngoài thì Xiaomi phải phối hợp với các đối tác bản địa – vốn đã rất hiểu đối tượng mua hàng và hoạt động mua bán.

PV: Có một thực tiễn là máy tính bảng Xiaomi “rẻ” nhờ cắt giảm tối đa phí tổn mở khu chợ, hay lăng xê. Tuy nhiên, nếu quyết định chi tiền mở chuỗi bán sỉ Mi Store, máy tính bảng Xiaomi có còn “rẻ” nữa không, thưa ông?

Thực ra, chúng tôi vẫn chưa xây đắp khu chợ Mi Store nào tại vn, nên chi tiết này chúng tôi vẫn chưa thể giải đáp được.

PV: Vậy còn vật phẩm thì sao, thưa ông? Sau một khoảng thời kì nghiên cứu, khám phá hoạt động mua bán vn, ông cho rằng đâu sẽ là phân khúc vật phẩm chủ lực của Xiaomi ở thời điểm này?

Chúng tôi tin là vật phẩm nào của Xiaomi cũng sẽ bán tốt ở vn. Bởi dù là ở phân khúc nào, giá niêm yết của chúng tôi cũng rất cạnh tranh, khác lạ thích hợp với túi tiền tài người tiêu xài vn.

Ở phân khúc cao cấp, chúng tôi có chiếc Mi 6. Còn Mi Max 2, chúng tôi nhắm tới đối tượng trẻ trung, trẻ trung, có thể xếp vào tầm trung. Ngoài ra như Redmi Note 4, giá niêm yết và hiệu năng tốt, thích hợp với người tiêu xài có túi tiền hạn hẹp.

Như vậy, dù ở phân khúc nào, chúng tôi cũng đều có vật phẩm mang tính cạnh tranh, thăng bằng giữa 2 nguyên tố là giá và chất lượng.

Một cửa hàng thuộc hệ thống Mi Home của Xiaomi tại Trung Quốc

Một khu chợ thuộc chuỗi hệ thống Mi Home của Xiaomi tại Trung Quốc

PV: Có vẻ như Xiaomi đang ôm một tham vọng hoành tráng hơn, phải không thưa ông?

Đúng vậy, năm 2018 chúng tôi đặt mục đích bán được 100 triệu vật phẩm trên toàn cầu, và không có nhiều đơn vị trên nhân loại hoàn tất được mục đích này.

Còn trong năm nay, chúng tôi đang ngày một tiếp cận mục đích doanh thu 100 tỷ NDT, bao gồm cả bán máy tính bảng và các vật phẩm IoT.

Cũng mới ngày bữa qua thôi, CEO Lei Jun của chúng tôi cũng đặt ra một mục đích quan yếu trong 3 năm tới, đó là mở 1.000 khu chợ Mi Home ở Trung Quốc. Đồng thời, số lượng khu chợ Mi Store ủy quyền trên nhân loại cũng sẽ phải đạt 1.000.

Và dĩ nhiên, hoạt động mua bán vn sẽ là một phần trong lịch trình này.

PV: Cảm ơn ông vì những san sớt thu hút này!

Bphone 2 chưa mở bán đã phải chào đón thêm một địch thủ cực khó nhằn này?

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ