Henry Ford đã từng nói: “Bất cứ khi game thủ nghĩ rằng mình có thể, hoặc chẳng thể, game thủ đều đúng cả”. 70 năm sau khi ông từ trần, một dự án nghiên cứu đã tìm ra rất nhiều bằng cớ ủng hộ cho đánh giá nêu trên.

Nghiên cứu này giao hội vào các học sinh đại học, khác biệt là những nhân tố khiến họ giành được điểm tốt, lên lớp và tốt nghiệp. Và dưới đây là những điều rút ra được từ nghiên cứu tổng thích hợp này, và phương pháp để game thủ ứng dụng vào cuộc sống – dù game thủ đang là học sinh hay đã rời ghế nhà trường từ lâu.

Một nghiên cứu về các nghiên cứu

Dự án được Quỹ Khoa học Quốc gia tài trợ này gồm 12 nhà tâm lý học và tấn sĩ từ các trường đại học trên nước Mỹ. Họ đã phê duyệt lên tiếng của 61 nghiên cứu thực nghiệm về học sinh đại học và thắng lợi.

Kết quả cho thấy có 3 nhân tố cốt lõi (không kể điểm số bài thi và địa vị kinh tế xã hội) có thể dự báo được thành tựu của người chiếm hữu chúng. Đó là:

1. Cảm giác gắn kết game thủ thuộc

Yếu tố trước hết tương tác tới chừng độ một học sinh tin rằng mình “thuộc về ngôi trường này, hòa nhập và thích ứng tốt”. Trong số 61 nghiên cứu được rà soát, hơn 50 nghiên cứu cho biết cảm thấy mình gắn kết và thuộc về ngôi trường này có tương tác hăng hái tới điểm số của học sinh.

2. Kích hoạt “tâm lý tăng trưởng”

Tin tưởng mạnh mẽ rằng trí sáng dạ không phải là một phẩm chất nhất thiết và có thể củng cố được nhờ đoàn luyện (như cơ bắp vậy) cũng có tương tác cực lớn tới thắng lợi của một học sinh. 75% trong số 61 nghiên cứu cho thấy “tâm lý tăng trưởng” sẽ làm tăng điểm số làng nhàng của các học sinh.

3. Có mục đích và giá trị cá nhân rõ ràng

Cuối cùng, 83% trong số 61 nghiên cứu cho biết những học sinh xác định được mục đích và giá trị cá nhân rõ ràng tương tác tới thành tựu trong mai sau đều có tài năng thắng lợi cao hơn. Tuy nhiên, thắng lợi này hiện chỉ được đo lường chính yếu nhờ so sánh điểm số làng nhàng của các học sinh.

Cải thiện mỗi nhân tố khi chúng có vẻ thích hợp lý

3 nhân tố này nghe có vẻ cố nhiên, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không quan yếu. Và chúng có ý nghĩa với chúng ta không có nghĩa là ai ai cũng thạo trong việc sản xuất các nhân tố này.

Vậy game thủ phải làm gì để khiến điều đó xảy ra? Bí quyết ở đây là thực thụ tin tưởng vào 3 nhân tố – và một cách dễ chơi nhất là viết chúng lên giấy.

Đồng tác giả nghiên cứu Fred Oswald, giáo sư tâm lý học ở Đại học Rice, các nghiên cứu trong dự án này thường có các bài tập thực hiện mà học sinh có thể sử dụng để cải thiện cả 3 nhân tố nêu trên. Một kết quả nổi trội mà các nhà khoa học nhận thấy là chừng độ “cải thiện năng lực nội tại và năng lực liên cá nhân mà các bài tập viết ngắn mang lại”.

Ví dụ, những học sinh được đề nghị “viết về sự tương tác giữa các chủ đề của khóa học với cuộc sống của mình hay cuộc sống của những người trong gia đình hoặc bằng hữu thân mật” đều có sự cải thiện hăng hái. Một cách khác nữa khiến học sinh cảm thấy khu vực chợ gần gụi như ở nhà là đề nghị họ viết những mẩu chuyện và những nghĩ suy coi nghịch cảnh xã hội là điều thông thường và chỉ là lâm thời.

Hiệu ứng này cũng giống như điều mà nhà văn Flannery O’Connor đã từng nói: “Tôi viết bởi không biết mình nghĩ gì cho tới khi tôi đọc những điều mình nói”.

Đừng tưởng mở 1 quán cà phê thắng lợi thì cũng tiện lợi mở thêm được nhiều quán, sai trái lớn nhất của người trẻ nằm ở tư duy này

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ