Cuối tuần lễ trước hết của 04 tuần 7, Elon Musk kiêu hãnh lên Twitter khoe về chiếc Model 3 trước hết rời dây chuyền sinh sản của Tesla. Theo kế hoạch ban sơ, 30 đối tượng mua hàng trước hết sẽ được nhận mẫu sedan Tesla giá “rẻ” ngay trong 04 tuần 7. Đến 04 tuần 9, số người chiếm hữu Model 3 sẽ là 1.500 và tới cuối năm, con số này sẽ là 20.000.

Bức ảnh của Elon Musk chóng vánh nhận được hơn 130.000 lượt yêu thích trên Twitter. Không khó để mường tưởng ra cảm xúc của những người đã dạn dĩ bỏ ra 1.000 USD đặt cược vào tuấn kiệt của Elon Musk: chẳng bao lâu nữa, họ sẽ được đích thực làm chủ một chiếc xe Tesla.

Đúng vậy, chiếc Model 3 mới xuất xưởng tuần qua không dị biệt nhiều so với tầm nhìn được Elon Musk ban bố hơn một năm trước. Nhưng sự kiện chiếc sedan 35.000 USD này được hoàn thành trên một dây chuyền đích thực lại có ý nghĩa quan yếu hơn rất nhiều so với những gì người chơi mường tưởng.

Xóa tan lo ngại điển hình về startup

Cảm xúc vui mừng dành cho Model 3 ngày bữa nay khác hẳn với những lo ngại đã luôn bao trùm lịch sử của Tesla. Tương lai của Tesla được xây đắp trên niềm chờ đợi chứ không phải những con số đỏ đen trong sổ kế toán. Dù đã trở thành hãng xe có trị giá lớn nhất nhân loại, Tesla vẫn chỉ là một startup. Elon Musk vẫn bán niềm tin chứ chưa có lãi. Vẫn chưa có ai dám tin rằng một startup như Tesla có thể tạo ra những dây chuyền sinh sản ngang ngửa với tầm vóc Detroit.

Sự kiện Model 3 xuất xưởng đã đổi thay quan niệm đó. Tesla đang dần chứng minh được năng lực sinh sản thực tiễn của mình.

Thậm chí, Model 3 còn mở bán ngay từ 2017. Khi Elon Musk ban bố chiếc xe này vào năm ngoái, hạn định được ông đưa ra là 2018. Khi ông bỗng dưng đổi thay con số thành 2017, vẫn chẳng có ai tin Musk nói thật: vị “Iron Man” này vốn có truyền thống không (thể) giữ lời hứa hẹn. Nhiều người còn nghĩ “Đằng nào Model 3 cũng lờ đờ, chi bằng đưa ra một con số hoang tưởng để giữ chút sĩ diện”.

Ấy thế mà Tesla đã kịp hoàn thành dây chuyền của Model 3. Các tín đồ cuồng tín nhất đã có thể chạy những chiếc sedan Tesla giá rẻ ngay trên đường ngay trong năm nay.

2 cuộc cách mệnh muôn trùng gian nan

Chỉ có những người đã từng đi qua trải nghiệm startup gian nan mới hiểu được tại sao sự kiện hoàn thành Model 3 lại là một kỳ tích. Những ý nghĩ đó đổi thay nhân loại thì đầy rẫy, nhưng hiện thực hóa chúng lại là nhiệm vụ của… siêu nhân. Chế tác các vật phẩm kĩ nghệ giá một số trăm đô đã khó, chế tạo những chiếc ô tô đổi thay nhân loại lại càng khó hơn. Bạn làm thế nào để kiểm soát được chuỗi cung ứng gồm hàng trăm nhà sinh sản linh kiện hi-tech và hàng trăm nhà sinh sản linh kiện cơ học? Bạn làm thế nào để tự xây đắp một dây chuyền có diện tích đủ lớn để giảm phí sinh sản trên từng đầu item? Bạn phải làm thế nào để tạo ra một chuỗi tiêu thụ phủ sóng đủ rộng như các gã đồ sộ Detroit, Đức và Nhật Bản?

Chính những câu hỏi nan giải này là lý do tại sao những chiếc xe của Elon Musk lại có giá cao tới như vậy. Với giá khởi điểm hơn 72.000 USD cho Model S và 80.000 USD cho Model X, xe của Elon Musk không phải là những chiếc xe dành cho tất cả mọi người.

Mà lợi ích của tàu điện và xe tự lái lại chỉ có thể phát huy khi chúng trở thành phổ cập. Thị trường phải đạt một lượng tàu điện cố định mới có thể thuyết phục được người dân về lợi ích thiết thực dành cho không gian, nhất là trong bối cảnh chính trị đầy mâu thuẫn tại Mỹ bây giờ. Các đô thị phải đạt một lượng tàu điện cố định mới có thể quy hoạch lại quá trình sinh sản năng lượng theo cách có nghĩa – nguồn cầu dễ chơi là luôn quyết định tới nguồn cung. Xe điện cũng phải đạt doanh số đủ cao để các kĩ nghệ tác động (như tấm màn mặt trời, pin lưu trữ tại gia) mới có thể đích thực cất cánh.

Với xe tự lái, ý nghĩa của phổ cập hóa lại càng có ý nghĩa sống còn. Công nghệ tự lái càng được sử dụng nhiều, dữ liệu để phân tách càng lớn, thuật toán càng hoàn thành – độ an ninh càng tăng.

Quan trọng nhất, để liên lạc trở thành an ninh nhất có thể, nhân loại buộc phải… tránh xa vô lăng. Một khi chúng ta đã tránh xa vô lăng, an ninh liên lạc sẽ được quyết định bởi các thuật toán, cảm biến và vạch đường. Các nguyên tố này có độ định hình và dễ dự báo vượt trội so với nhân loại, vốn lúc nào cũng có thể say xỉn, cảm cúm hoặc mất tụ tập vì bất kỳ một loại cảm xúc nào.

Nhiệm vụ sống còn của Tesla nói riêng và của tàu điện, xe tự lái khái quát chẳng thể do Model S và Model X đảm trách. Mức giá của chúng cao gấp đôi, gấp ba những chiếc xe phổ thông tại Mỹ. Thậm chí, nhiều người vẫn chưa bị thuyết phục bởi chất lượng phía bên trong và các cụ thể kiến tạo trên Model S và Model X. Họ vẫn tin rằng nếu một ngày BMW, Audi hay Mercedes-Benz hoàn thành tàu điện và xe tự lái, người tiêu xài sẽ không còn bất kỳ lý do gì để mua xe Tesla cả.

Xe điện, xe tự lái dành cho tất cả mọi người

Nhưng trái lại, vẫn chưa có một gã đồ sộ nào có thể hoàn thành tàu điện và xe tự lái như Tesla. Phần đông vẫn dừng ở hybrid với doanh số phân khúc xe giá thấp còn không bằng doanh số Model S. Cũng chưa có một nhà sinh sản lớn nào dám đưa các kĩ nghệ tự lái vào sử dụng thực tiễn. Đến cả đối phương được coi là đáng gờm nhất, Volvo, cũng như vậy: đúng như lề thói của người Trung Quốc, hãng xe này mới chỉ lớn tiếng ban bố mục đích chứ chưa có thành phẩm để so tài với Tesla.

Chính bởi sự mâu thuẫn này của hoạt động mua bán mà sự kiện hoàn thành Model 3 trên dây chuyền thực tiễn lại càng có ý nghĩa quan yếu hơn. Model 3 là chiếc xe chạy điện hoàn thành, sử dụng những bộ pin dung lượng cao nhất nhân loại, an ninh nhất nhân loại. Model 3 có hoàn toản kĩ nghệ để thực thi nhiệm vụ tự lái, bất kể đó là Autopilot (hỗ trợ) của ngày nay hay Autonomous (chủ động) của mai sau.

Quan trọng nhất, chiếc sedan này cùng nằm trong tầm với của đại phần đông dân số Mỹ. Ở mức giá 35.000 USD, người mua cũng sẽ không quá khe khắt với phía bên trong. Các kĩ nghệ trứ danh của Tesla sẽ trở thành diễn viên chính trên sàn diễn dành cho cả nhân loại, nơi bất kỳ ai cũng có thể cùng Elon Musk góp tay vào thực hành cuộc cách mệnh tàu điện và xe tự lái.

Đây là cách “Iron Man” sẽ đổi thay cuộc sống của tôi và người chơi. Trong tuần này, ông vừa chứng minh rằng cuộc cách mệnh liên lạc nằm trong tầm tay chứ không phải là những tuyên bố viển vông đậm màu startup.

Nếu đã không được trời phú trò chuyện có duyên, dân sales cố định phải tuân theo 7 lời khuyên sau đây của các nhà khoa học

Theo Lê Hoàng

Trí Thức Trẻ