DỊCH VỤ BACKLINK SEO CHẤT LƯỢNG TIN TỨC Ăn sáng bằng bạch tuộc: Jeff Bezos đã bộc lộ chiến lược M&A “tàn nhẫn” tại Amazon

Ăn sáng bằng bạch tuộc: Jeff Bezos đã bộc lộ chiến lược M&A “tàn nhẫn” tại Amazon


Vừa qua, Amazon đã đưa ra một tuyên bố gây chấn động, khi quyết định thâu tóm Whole Foods Market – chuỗi siêu thị bán sỉ lớn thứ 6 nước Mỹ, với mức giá kỷ lục lên tới 13,7 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ M&A lớn nhất trong lịch sử của Amazon.

Tuy nhiên, đây không phải là lần trước hết ông lớn này khiến giới tài chính phải bất thần vì những thương vụ M&A như vậy. Bởi trong gần 23 năm hoạt động – kể từ khi được thành lập bởi CEO Jeff Bezos, Amazon từng vung tiền thâu tóm hơn 70 đơn vị các loại.

Và một trong những câu chuyện hấp dẫn ảnh hưởng tới hoạt động M&A của Amazon vẫn được người ta nhắc đi nhắc lại cho tới nay đó là sự kiện Matt Rutledge bán lại đơn vị TMĐT Woot cho Amazon với giá 110 triệu USD vào năm 2010.

Câu chuyện sau này được chính Rutledge kể lại, về buổi gặp trước hết giữa ông và Bezos – khi thoả thuận trao đổi Woot đã được ký kết.

Đó là một buổi sáng thứ hai, khi Rutledge đã phải bay cả tối chủ nhật từ Dallas để tới được chỗ của Jeff Bezos ăn sáng.

Trước đó, mọi chuyện tưởng nghe đâu đã êm xuôi khi Rutledge vừa kí kết xong giao kèo làm việc với Amazon trong 3 năm tới. Nhà sáng lập này cho rằng, đây sẽ là một dịp quan yếu để Bezos và ông bàn về ngày mai của trang TMĐT Woot.

Thế nhưng, sự thật đây lại là một buổi họp mặt tương đối nhàm chán. Bởi trong suốt cuộc chuyện trò, ông chủ của Amazon gần như không hề đả động gì tới chiến lược dành cho Woot, cũng như địa điểm của Matt Rutledge trong ngày mai.

Bezos chỉ hỏi bâng quơ: “Anh dạo này sao rồi?”. Rutledge đáp lại: “Tôi không biết nữa, Jeff. Anh cho rằng sau này tôi sẽ ra sao?”.

Và khác lạ, ngày hôm đó, Bezos đã gọi một bữa sáng khá kì lạ: bạch tuộc Địa Trung Hải nấu với khoai tây, làm thịt xông khói, sữa chua hành xanh và trứng luộc.

Không đủ nhẫn nại trước sự hờ hững của ông chủ mới, Rutledge đã bật ra câu hỏi mà lâu nay ông vẫn chần chừ: “Tại sao anh mua Woot?”.

Bezos ngừng lại một tẹo, rồi đáp: “Anh chính là món bạch tuộc mà tôi ăn thuần khiết nay. Khi nhìn vào menu, anh là thứ tôi muốn biết, là thứ tôi chưa bao giờ có được. Vì vậy, tôi phải ăn bằng được món bạch tuộc ấy”.

Câu giải đáp của CEO Jeff Bezos đã phần nào mô tả nghĩ suy của ông về chiến lược kinh doanh tại Amazon, cũng như cách họ M&A các đơn vị khác.

Được biết, tên miền Woot.com ban sơ được Matt Rutledge mua vào năm 2003 với số tiền khoảng 6.000 USD. Mục tiêu của trang TMĐT Woot là rao bán những món đồ chưa ai từng rao bán.

Mỗi ngày, trang web này chỉ đăng tải độc nhất một món đồ và phải là món đồ thật kì dị. Đó có thể là một món phụ kiện, nhưng cũng có thể là một chiếc bánh xe được làm bằng phô mai. Điểm phổ biến của các mặt hàng này là chúng có giá sàn rất rẻ, hầu như chỉ một số giờ sau khi đăng tải là đã được bán hết vì quá rẻ.

Còn với những món đồ không bán được, Woot đưa chúng vào một túi gọi là Túi Phân, rồi bán cả lố cho khách với giá rẻ bèo.

Chính sự kì dị này đã giúp trang TMĐT này thắng lợi ngoài sức hình dong, khi trước đó nhiều chuyên gia nói rằng Woot đã phá vỡ đại dương hết các lề luật của ngành bán sỉ.

Hàng đêm, khi đồng đại dương đã điểm 12 giờ, một món đồ mới lại được đẩy lên – cả một cộng đồng những người lập dị lại tranh nhau đặt hàng trên Woot.

Ở thời điểm vàng son của mình, trang TMĐT này hấp dẫn cả triệu lượt khách mỗi ngày, đồng thời biến Matt Rutledge thành một “ngôi sao” thực thụ. Thành công của Rutledge được khẳng định vào năm 2008, khi doanh thu hàng năm của Woot lên tới 164 triệu USD.

Thời điểm đó, Amazon đã sớm góp một phần vốn vào Woot, và đi tới quyết định thâu tóm cục bộ đơn vị này. Hai năm sau khi Amazon mua lại Woot vào đúng bữa sáng “bạch tuộc” hôm đó, Rutledge rời đơn vị trước thời hạn thời hạn giao kèo.

Chính áp lực phải làm việc dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Amazon đã khiến Rutledge muốn thoái lui, bởi đẳng cấp này đã làm mất đi bản sắc vốn có của Woot.

Quay quay về câu nói của Bezos về món “bạch tuộc”, người ta có thể phần nào lý giải vì sao Amazon lại mua Woot. Sự thật là CEO của Amazon chưa từng hiểu về Woot và cho rằng đây là một trang TMĐT hấp dẫn.

Do đó, thay vì tôn trọng đẳng cấp của Woot và học hỏi từ đó, Amazon lại nỗ lực đổi thay bản tính trang TMĐT này. “Tới giờ nghĩ lại, để có được bữa sáng cho Jeff Bezos ngày hôm đó, người ta đã phải giết thịt con bạch tuộc trước”, Rutledge nói.

Mơ khởi nghiệp? Đừng để 4 câu nói dối kinh điển sau đây khiến người chơi chẳng thể thắng lợi

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Related Post