Transsion có các vật phẩm mang nhãn hiệu Tecno, itel và Infinix, đã phát hành laptop 2 SIM sau khi nghiên cứu cho thấy mọi người thường mang theo SIM ngừa để không phải gọi ngoại mạng, hà tằn hà tiện phí. Nó cũng tối ưu hóa camera để tự sướng chân dung người da màu đẹp hơn.

Arif Chowdhry, Phó Chủ tịch Transsion, cho biết: “Chúng tôi không muốn mang đến những gì chúng tôi có mà là những gì đối tượng mua hàng cần”.

Lối tư duy này phần nào giảng giải tại sao các nhà sinh sản Trung Quốc có thể chiếm giữ hơn 40% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý đầu năm 2017, tăng gấp đôi 5 năm trước, theo hãng nghiên cứu hoạt động mua bán IDC. Trong khi đó, thị phần Samsung và Apple lại giảm 3,5% so với năm 2016.

Một câu giải đáp khác có thể tìm thấy ở Pearl River Delta, trọng tâm kĩ nghệ phía Nam Trung Quốc. Trừ Xiaomi ở Bắc Kinh, phần đông trong số hơn 20 nhà sinh sản điện thoại thông minh nước này đều đặt tại đây, khu vực giàu tri thức kỹ thuật và cơ sở hạ tầng phong lưu.

Thâm Quyến là quê hương của Huawei, ZTE, Trassion, BBK (đơn vị chiếm giữ hữu Oppo và Vivo), TCL. Trung Quốc là hoạt động mua bán đổi thay mau chóng, bằng cớ là Xiaomi từ địa điểm số 1 năm 2015 đã rơi xuống địa điểm số 5 năm 2016. Cuộc chiến nằm ở giá cả và tính năng cạnh tranh, trong đó Thâm Quyến chính là sàn đấu.

Từng được biết đến như một trọng tâm sinh sản hiệp đồng cho các gã đồ sộ phương Tây, Thâm Quyến đã khai sinh ra hàng loạt startup nội nhờ phối hợp giữa sinh sản giá rẻ và kỹ thuật kĩ nghệ cao.

Li Dongsheng, Chủ tịch TCL, đơn vị xếp trong 5 top 5 nhà sinh sản điện thoại thông minh Mỹ, nhận xét: Ấn tượng về các đơn vị Trung Quốc không giỏi sáng tạo đã là của 3 năm trước, không còn đúng với ngày nay nữa.

Oppo, thương hiệu điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc tính theo thị phần, khởi đầu chế tác laptop 8 năm trước, chỉ gây lưu ý vì kiến tạo dễ chơi như camera được tạo dáng theo niềm vui. Ngày nay, ưu thế lớn nhất của nó là tính năng “làm đẹp”, khiến cho các bức ảnh selfie của mọi người đẹp hơn và tính năng sạc nhanh.

Alen Wu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc marketing của Oppo tại hoạt động mua bán Trung Quốc, cho biết đơn vị thường đánh giá các kênh đối tượng mua hàng, thực hành khảo sát lớn để tìm ra người dùng thực thụ cần gì và muốn gì, rồi sáng tạo theo hướng đó.

Năm 2016, tỉ lệ laptop Oppo bán được so với Apple là 3:2. Một năm trước, Oppo chưa thể so với đại gia của Mỹ. Ngày nay, Oppo đang áp dụng chiến lược trên hoạt động mua bán quốc tế. Tại Đông Nam Á và Ấn Độ, nơi hãng nhận thấy người dùng thích tự sướng “tự sướng”, Oppo đã cho ra đời các ống kính góc rộng được kiến tạo để tự sướng cả nhóm. Nhà sinh sản Trung Quốc còn thông tin kế hoạch mở mang nhà máy tại Indonesia, mở thêm một nhà máy tại Ấn Độ và tiến vào hoạt động mua bán Trung Đông, Bắc Phi.

Tương tự, Huawei củng cố dòng vật phẩm điện thoại thông minh, đặt nhiều nỗ lực vào camera, bao gồm cả đưa hiệu ứng chụp xóa phông tương tự iPhone 7 Plus vào thiết bị chỉ có giá bằng 1/3 iPhone. Shao Yang, Chủ tịch chiến lược tiếp thị phòng ban tiêu xài của Huawei, tiết lậu: “Trên hoạt động mua bán điện thoại thông minh, cái chúng tôi làm là đuổi kịp tình địch duyệt sáng tạo. Trong thời đoạn đến, chúng tôi hi vọng dẫn đầu nhờ cung cấp trải nghiệm tốt nhất và vật phẩm tốt nhất cho người dùng”.

Còn tại Transsion, laptop 2 SIM được trình bày sau khi họ lưu ý người châu Phi thường mang 2 SIM để đổi do cước gọi ngoại mạng đắt hơn nội mạng. Họ cũng nhận thấy đối tượng mua hàng thích tự sướng tự sướng nhưng lại bế tắc vì làn da đen của họ chụp lên không đẹp. Vì vậy, Transsion đã can thiệp vào thuật toán trên camera để lấy sáng nhiều hơn, tăng độ rõ của ảnh. Nhờ đó, Transsion trở thành nhà sinh sản laptop hàng đầu châu Phi năm 2016 với 38% thị phần, vượt qua cả Apple và Samsung.

Tại các hoạt động mua bán mới nổi như châu Phi và Ấn Độ, giá niêm yết thấp vô cùng quan yếu. Tuy nhiên, các hãng Trung Quốc cũng đang có bước tiến tại Mỹ. Họ tăng thị phần lên 19% năm 2016 từ 13% năm 2012. TCL, đơn vị mua quyền sử dụng nhãn hiệu laptop BlackBerry năm ngoái, dự kiến sử dụng tên tuổi BlackBerry để tiến vào phân khúc cao cấp.

Ngoại trừ người dùng Apple, đối tượng mua hàng Mỹ khá thực dụng chủ nghĩa và không mấy chung tình. Điều đó tạo nên thời cơ cho thương hiệu mới chen chân vào. Tuy vậy, sự tương đồng giữa các nhà sinh sản và thiếu hụt nhận biết thương hiệu như Apple lại khiến họ phải đương đầu tìm người mua. Thách thức dành cho những đơn vị này là làm thế nào để dị biệt hóa so với tình địch đồng hương.

Khoa học chứng minh: Đàn ông muốn sống lâu phải tránh xa lũ người chơi thường xuyên rủ đi bia, rượu, ăn nhậu

Theo Du Lam

ICTnews